เชื่อว่าหลายคนยังมีความสงสัยว่าหลังจากที่สตาร์ทเครื่องยนต์ติดแล้ว จำเป็นต้องวอร์มเครื่องยนต์ให้อุ่นก่อนหรือไม่ หรือสามารถขับออกไปได้ทันที แบบไหนจะถนอมเครื่องยนต์ได้มากกว่ากัน?

     ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าพฤติกรรมการวอร์มเครื่องยนต์ก่อนขับออกไปนั้น เกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุคที่เครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์ยังคงได้รับความนิยมทั่วไป (เครื่องยนต์หัวฉีดเริ่มเป็นที่แพร่หลายตั้งแต่ช่วงปี 1990 เป็นต้นมา) โดยเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์จะใช้หลักการผสมน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ากับอากาศในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้เครื่องยนต์เดินเรียบปกติ แต่หากจอดรถทิ้งไว้นานๆ ก็จะทำให้สตาร์ทติดยากขึ้น เนื่องจากส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศไม่สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้องมี “ปุ่มโช้ก” เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมัน ช่วยให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่ายขึ้น

     ดังนั้นผู้ที่ใช้รถยนต์ประเภทนี้มักจะวอร์มเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก่อนจนกว่าเครื่องจะร้อน เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาเครื่องยนต์สั่นหรือดับหลังจากที่ปิดระบบโช้ก

     ขณะที่เครื่องยนต์หัวฉีดมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า มักไม่พบปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ทติดยากเหมือนกับเครื่องคาร์บูเรเตอร์ ดังนั้นการวอร์มเครื่องยนต์จะไม่ใช่การเลี้ยงเพื่อให้เครื่องยนต์ดับ แต่จะเป็นการปล่อยให้น้ำมันเครื่องมีการสูบฉีดไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง จะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ลงได้ในระยะยาว

     อย่างไรก็ดี การวอร์มเครื่องยนต์ไม่จำเป็นว่าจะต้องหยุดอยู่กับที่เท่านั้น เพราะสามารถขับรถออกไปอย่างช้าๆ โดยประคองรอบเครื่องยนต์ไม่ให้สูงเกินกว่า 2,000 รอบต่อนาที จนกว่าเครื่องยนต์จะร้อนได้ที่ เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการวอร์มเครื่องยนต์ไปในตัว แถมยังไม่สิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุด้วยล่ะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

แกะกล่อง ► NISSAN เครื่อง YD25 Navara ENGINE 2.5 (2,500 cc) DIRECT INJECTION