ในที่สุด BMW จัดเต็ม ฉลองครบรอบ 50 ปี M Series กับ BMW M4 CSL 3.0 ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตจำนวนจำกัด ใช้พื้นฐานจาก BMW M4 ที่ตัวถังออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก BMW 3.0 CSL Batmobile รุ่นดั้งเดิมในปี 1972 ที่สำคัญ ผลิตเพียงแค่ 50 คันเท่านั้น

BMW จัดหนักจัดเต็มคาราเบล เมื่อเผยโฉม M4 CSL 3.0 เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี M Series และยังผลิตจำนวนจำกัดเพียง 50 คันทั่วโลก ซึ่งค่ายรถชื่อดังจากเยอรมนี ระบุว่า M4 CSL 3.0 รุ่นนี้ เบากว่า BMW M4 ทุกรุ่นที่เคยผลิตมา แถมอัดแน่นกับขุมพลังเครื่องยนต์ 6 สูบที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ค่าย BMW เคยผลิตมา โดยขับเคลื่อนด้วยเกียร์กระปุก แถมพละกำลังแรงสูงมากถึง 553 แรงม้า

คาดว่า รถรุ่นนี้เป็นไปตามคอนเซปท์ของ 2015 BMW CSL 3.0 Hommage แม้การออกแบบจะถูกลดทอนลงระหว่างการผลิต แต่ยังคงเน้นความเป็น BMW M4 เอาไว้เช่นเดิม

สำหรับภายนอกของ M4 CSL 3.0 แม้ไฟหน้าจะเป็น BMW Laserlight ส่องสว่างเป็นสีเหลือง และไฟท้าย LED ที่ได้ต้นแบบจาก M4 CSL แต่ยังมีจุดแตกต่างด้วยบังโคลนหน้าและบังโคลนหลังแบบโป่งนูนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ส่วนด้านหน้ายังมีส่วนนูนเหมือน M4 CSL แถมติดกระจังหน้าไตคู่ด้วยอะลูมิเนียม ซึ่งวัสดุนี้ยังนำมาใช้กับประตู ฝากระโปรงหน้า และท้ายรถ อีกทั้งยังใช้คาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) ในตัวถังทั้งหมด ขณะที่ท่อเก็บเสียงผลิตจากวัสดุไททาเนียม

และที่ขาดไม่ได้เมื่อกล่าวถึงการออกแบบของรุ่นนี้ คือ ปีกหลังขนาดใหญ่แะสปอยเลอร์ติดหลังคาเพิ่มเติม ชวนนึกถึง E9 CSL 3.0 “Batmobile” ทั้งนี้ นักออกแบบของ BMW ดีไซน์เสา C ให้โค้งงอเล็ก ๆ สอดรับกับกระจกข้าง อีกทั้งเฉดสีมีลักษณะโฉบเฉี่ยวเหมือนหลุดจากสนามแข่ง ด้วยกราฟฟิก BMW M บนเฉดสีขาว Alpine ที่ต้องใช้กระบวนการทำสีชนิดพิเศษ ด้านล้ออัลลอยเคลือบสีทองตัดกันขนาด 20 นิ้วที่ล้อคู่หน้า และ 21 นิ้วที่ล้อคู่หลัง ประกอบยางมิชลินที่สั่งทำเป็นพิเศษ ขนาด 285/30 ZR20

มาดูในส่วนภายในห้องโดยสารกันบ้าง รุ่น M4 CSL 3.0 จะคล้ายกับรุ่น M3 และ M4 แต่จะพิเศษด้วยเบาะหนัง Alcantara สีดำ และคาร์บอนไฟเบอร์เคลือบผิวด้าน ขณะที่เบาะนั่งหลังจะหายไป ถูกแทนที่ด้วยช่องเก็บของขนาดบรรจุหมวกกันน็อกได้ 2 ใบ เบาะนั่งฟูลบัคเก็ตซีท M Carbon มีสัญลักษณ์ CSL 3.0 สลักบนแผ่นอะลูมิเนียมใต้พนักพิงศีรษะ

BMW M4 CSL 3.0 ยังคงออกแบบที่คำนึงถึงการลดน้ำหนักของตัวรถ จึงลดฉนวนกันเสียงและเพิ่มแผ่นปิดคาร์บอนไฟเบอร์ในแผงประตู เสริมความสวยหรูดูสปอร์ตกับหัวเกียร์ธรรมดาสีขาวสไตล์เรโทร พร้อมด้วยแผงแดชบอร์ดที่ปรากฏตัวเลขผลิตเป็นคันที่เท่าไรจากทั้งหมด 50 คัน แสดงความพรีเมียมเฉพาะตัว

ทรงพลังแต่น้ำหนักเบา

นอกจาก BMW M4 CSL 3.0 จะมีจุดเด่นเรื่องน้ำหนักเบาแล้ว ขุมพลังของเครื่องยนต์สุดในรุ่นจริงๆ ด้วยเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงเทอร์โบคู่ 3.0 ลิตร ซึ่งให้กำลังที่ 553 แรงม้า (พละกำลังสูงสุด 412 กิโลวัตต์ / 560 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ซึ่งเพิ่มขึ้น 9 แรงม้าเมื่อเทียบกับรุ่น M4 CSL แต่ด้วยข้อจำกัดการขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา ทำให้แรงบิดลดลงถึง 100 นิวตันเมตร

ทั้งนี้ CSL 3.0 เป็นรถสปอร์ตระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะซึ่งมีเทคโนโลยี Active M เสริมความปลอดภัยด้วยแชสซีส์ระบบ Adaptive M Suspension และเบรกคาร์บอนเซรามิกตามมาตรฐานรุ่น M ที่ล้ำสมัยสมกับเป็น BMW ทรงพลังและปลอดภัยแบบนี้ แต่ BMW ใส่ใจเรื่องน้ำหนักของรถสุดๆ เพราะมีน้ำหนักอยู่ที่ 1270 กิโลกรัม น้อยกว่ารุ่น M4 CSL ถึง 355 กิโลกรัม และต่ำว่า M4 Competition ถึง 455 กิโลกรัม

สำหรับ BMW M4 CSL 3.0 จะผลิตเพียง 50 คันทั่วโลกโดยใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ส่วนราคาของรุ่นนี้ยังไม่เปิดเผยแน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะแพงกว่ารถรุ่น M4 CSL ที่เคยโลดแล่นมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่เคยมีข่าวเมื่อเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา ว่า BMW M4 CSL มีจำหน่ายเพียง 4 คันจาก 1,000 คันทั่วโลก สนนราคาที่ 17.99 ล้านบาท นั่นหมายความว่า รุ่น M4 CSL 3.0 คงแพงระยับกว่านี้หลายเท่าอย่างแน่นอน

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

เทอร์โบ 4HK1 แต่ละตัวแตกต่างกันยังไง?