ไม่ว่าจะไปท่องเที่ยว หรือกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ใครที่ขับรถทางไกลช่วงเทศกาล โดยเฉพาะตอนกลางคืนบ่อยๆ คงรู้ดีว่าเวลาขับใกล้รถบรรทุกขนาดใหญ่ รถพ่วง หรือรถที่มีตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหลัง แทบทุกครั้งก็อาจทำให้รู้สึก เกร็ง กังวล ประหม่าอยู่พอสมควร แถมใครที่ต้องขับตามหลังรถบรรทุกแล้วไม่กล้าแซง ก็อาจจะโดนกดดันจากรถที่ขับตามหลัง และยังต้องคาดเดาใจคนขับรถบรรทุกอีกด้วยว่าจะให้แซงได้หรือไม่ เพื่อความปลอดภัย และเดินทางได้อย่างอุ่นใจ

ขับรถใกล้รถบรรทุกให้ปลอดภัยต้องทำอย่างไร

1. การประเมินสถานการณ์

สังเกตพฤติกรรมของรถบรรทุกขนาดใหญ่ เช่น ลักษณะการขับขี่ ความเร็ว สัญญาณไฟ ปริมาณของที่บรรทุกด้านหลัง รวมถึงสภาพถนนหนทาง

2. หลีกเลี่ยงการขับรถภายใต้จุดบอดของรถบรรทุก

จุดบอดของรถบรรทุกขนาดใหญ่มี 4 จุดหลักๆ ของรถใหญ่ ที่เราควรรู้และหลีกเลี่ยงคือ

  • ด้านขวาของรถบรรทุก : กรณีที่จำเป็นต้องขับรถในเลนที่อยู่ทางด้านขวาของรถบรรทุก ควรเลี่ยงการอยู่ในบริเวณช่วงระยะกระจกมองข้างของรถบรรทุก ไปจนถึงช่วงประตูรถบรรทุก เพราะคนขับมักจะมองไม่เห็นบริเวณนี้ แนะนำให้หาจังหวะที่มั่นใจว่าปลอดภัยแล้วแซงขึ้นด้านหน้า หรืออาจชะลอรถเพื่อให้อยู่ในช่วงท้ายรถบรรทุกจะดีกว่า
  • ด้านหน้าของรถบรรทุก : ที่นั่งของคนขับรถบรรทุกจะอยู่สูง จึงอาจทำให้มองไม่เห็นส่วนที่อยู่ชิดกับหน้า ดังนั้น ในกรณีที่ขับนำหน้ารถบรรทุก จึงควรทิ้งระยะห่างระหว่างรถบรรทุกกับรถของเรา เพื่อความปลอดภัย และหากรถของเราคันเล็กก็ยิ่งมีโอกาสโดนบดบังสูง จึงควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 80 เมตร
  • ด้านหลังของรถบรรทุก : จุดนี้เป็นจุดที่รถบรรทุกอาจจะมองไม่เห็นรถที่ตามมาด้านหลัง เพราะของที่บรรทุกอาจมีขนาดใหญ่ หรือรถมีความยาวมาก ดังนั้นควรเว้นและรักษาระยะห่างไว้ อย่างน้อยประมาณ 80 เมตร เพื่อความปลอดภัย
  • ด้านซ้ายของรถบรรทุก : ด้านนี้ก็เป็นอีกจุดที่มีความอันตรายมากเช่นกัน เนื่องจากที่นั่งคนขับอยู่ทางด้านขวา ทำให้ความยาวด้านซ้ายของตัวรถทั้งแทบ กลายเป็นจุดอับสายตาของรถพ่วงอีกจุดหนึ่ง ดังนั้น จึงควรเลี่ยงการแซงทางซ้าย และเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น

3. แซงอย่างปลอดภัย

การแซงรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่มีความยาวมากในขณะที่วิ่งอยู่บนทางหลวงเป็นเรื่องอันตราย ต้องอาศัยความชำนาญบนท้องถนน และสมรรถนะของรถที่มีกำลังเครื่องยนต์แรงเพียงพอในจังหวะเร่งแซง วิธีการขับแซงอย่างปลอดภัยนั้น อย่างแรกคือ ต้องดูเส้นทางให้แน่ใจว่าเราขับอยู่บนทางราบและทางข้างหน้าเป็นทางราบ ซึ่งจะไม่ส่งผลต่อความเร็วรถของเราและรถบรรทุกขนาดใหญ่ ในขณะที่ทำการแซงนั้น ควรเร่งเครื่องเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถผ่านรถบรรทุกขนาดใหญ่ไปได้ หากไม่มั่นใจว่าจะสามารถแซงได้พ้น แนะนำให้รอจังหวะต่อไป

เพื่อความปลอดภัย หากต้องร่วมทางกับรถบรรทุก ไม่ควรขับไล่จี้หรือขับแซงโดยไม่ระมัดระวัง พยายามรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย รวมถึงต้องหมั่นสังเกตว่าจะมีอะไรร่วง หรือกระเด็นมาโดนรถของเราด้วยเช่นกัน

ให้ทริปช่วงวันหยุดยาวปีนี้ เต็มไปด้วยความสุขและความปลอดภัย หากเพื่อนๆ มีประสบการณ์การเดินทางที่ประทับใจกันนะครับ

ที่มา : Mazda Line Official

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

ฝาสูบ WL กับ BT50 ต่างกันยังไง?