BYD แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนเผยโฉม YangWang U8 รถเอสยูวีหรูพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าถึง 4 ตัว ให้กำลังสูงสุดถึง 1,100 แรงม้า และ YangWang U9 ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าที่มีกำลังสูงสุดถึง 1,288 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 2 วินาทีเท่านั้น

     BYD ประกาศเปิดตัวแบรนด์น้องใหม่ที่มีชื่อว่า YangWang ควบคู่ไปกับการเผยโฉมรถยนต์ 2 รุ่น ได้แก่ U8 และ U9 โดยที่ Yangwang U8 ถูกพัฒนาให้เป็นรถเอสยูวีขับเคลื่อนสี่ล้อที่พัฒนาขึ้นบนโครงสร้างแบบบอดี้ออนเฟรม ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวนถึง 4 ตัว ซึ่งคาดว่าจะให้กำลังสูงสุดรวม 1,100 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดกว่า 1,200 ปอนด์ฟุต (หรือประมาณ 1,627 นิวตัน-เมตร) สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาราว 3 วินาทีเท่านั้น

     ปัจจุบัน BYD ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรี่และระยะทางขับขี่ออกมา แต่เนื่องจากการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวนถึง 4 ตัว ส่งผลให้ YangWang U8 สามารถทำการหมุนรถรอบตัวเองได้คล้ายกับฟีเจอร์ “G-Turn” ของ Mercedes-Benz EQG รวมถึงยังสามารถเคลื่อนที่ไปทางด้านข้างนอกเหนือจากการเดินหน้าและถอยหลังเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังสามารถขับขี่โดยปราศจากแรงดันลมยางด้วยความเร็วสูงสุดถึง 120 กม./ชม. ซึ่ง BYD ยังไม่ได้ระบุว่าใช้เทคโนโลยีใดเพื่อให้รถเคลื่อนที่ได้โดยไร้ลมยาง แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะใช้ยางรันแฟลตที่พัฒนาให้รองรับความเร็วสูงได้

     YangWang U8 ยังมีขนาดตัวถังยาวถึง 5,300 มิลลิเมตร และความยาวฐานล้อกว่า 3,050 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่กว่าเอสยูวีหลายรุ่นจากฝั่งยุโรป ไม่ว่าจะเป็น Porsche Cayenne, Mercedes-Benz G-Class และ BMW X7 ขณะที่ราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 1 ล้านหยวน หรือประมาณ 5 ล้านบาทขึ้นไป จึงแน่ชัดว่า YangWang U8 จะไม่ทำตลาดในฐานะรถจีนราคาเข้าถึงง่าย หากแต่เป็นรถยนต์หรูเทียบแบรนด์ชั้นนำของโลกเลยทีเดียว

 

     นอกจากนี้ BYD ยังได้เผยโฉมรถยนต์อีกหนึ่งรุ่น คือ YangWang U9 ซึ่งเป็นซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าพร้อมประตูที่เปิดออกได้แบบปีกนก เน้นดีไซน์ภายนอกโฉมเฉี่ยวเร้าใจ ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 4 ตัวเช่นเดียวกัน โดยมอเตอร์แต่ละตัวให้กำลังสูงสุด 322 แรงม้า ส่งผลให้มีกำลังรวมสูงสุด 1,288 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 2 วินาทีเท่านั้น

     ส่วนราคาจำหน่ายที่แน่ชัดของ YangWang U8 และ U9 จะถูกประกาศอีกครั้งในภายหลัง โดยปัจจุบันยังไม่มีแผนวางจำหน่ายนอกประเทศจีนแต่อย่างใด

 

เครดิต www.sanook.com

 

แนะนำฝาสูบ ดีแม็ก 4JK1/ 4JJ1 ใหม่ GZL เป็นยังไงยังไง?