สำหรับการขับรถขึ้น-ลงเขา หรือทางลาดชัน บางท่านคงคิดว่าก็แค่ขับรถปกติ ใคร ๆ ก็ขับได้ แต่ทราบหรือไม่ว่า ถึงแม้ว่าท่านจะขับรถเป็น แต่ถ้าขับผิดวิธี ก็อาจส่งผลให้เกิดอันตราย สร้างความเสียหายทั้งต่อคนและรถยนต์ได้เช่นกัน

 

การขับรถขึ้น-ลงเขา หรือทางลาดชัน นอกจากสมรรถนะของรถแล้ว ทักษะการขับของผู้ขับขี่ก็สำคัญเช่นกัน บทความนี้ ออโต้สปินน์มีเทคนิคในการขับรถขึ้น-ลงเขา มาฝากครับ

  • ใช้เกียร์ให้เหมาะสม

การขับรถขึ้นเขาที่มีทางลาดชันมากจนรู้สึกได้ว่ารถไม่มีกำลัง หากเป็นเกียร์ธรรมดา ให้ใช้เกียร์ต่ำ เช่น เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 และใช้ความเร็วให้หมาะสม หากเป็นเกียร์ออโต้ ให้เปลี่ยน มาใช้เกียร์ D2 ,D3 ,S ,L, ตามระดับของความชัน (รถแต่ละรุ่น สัญลักษณ์เกียร์ต่ำ อาจแตกต่างกัน โปรดศึกษาในคู่มือประจำรถ)

และขณะที่ขับรถลงเขาหรือลงทางลาดชัน ห้ามใส่เกียร์ว่าง หรือเกียร์ N แล้วปล่อยให้รถไหลลงเอง โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถไหลเร็วเกินไปจนควบคุมได้ยาก วิธีที่ถูกต้องคือ ให้ใช้เกียร์ต่ำ เพื่อเป็นตัวช่วยฉุดให้รถชะลอ

  • ขณะลงเขา ห้ามเหยียบเบรกแช่

การขับรถลงเขา หากเหยียบเบรกแช่บ่อยเกิน จะทำให้ผ้าเบรกเสียดสีกับจานเบรกจนเกิดความร้อนมากเกินไป ส่งผล ให้ประสิทธิภาพของน้ำมันเบรกลดลงเนื่องจากร้อนจัด และอาจทำให้ผ้าเบรก หรือจานเบรกไหม้ จนทำให้เบรกไม่อยู่ วิธีที่ถูกต้องคือ ขณะขับรถลงเขา ให้ใช้เกียร์ต่ำ หรือถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ ให้ใช้เกียร์ D2 ,D3 ,S ,L, ตามระดับของความลาดชัน และเวลาเบรกให้ใช้วิธีเหยียบแล้วปล่อย ห้ามเหยียบแช่โดยเด็ดขาด

  • ไม่ขับรถเลียคลัทช์

สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ขณะขับขึ้นเขา ไม่ควรเหยียบคลัทช์ครึ่ง ๆ กลาง ๆ เพื่อเลียคลัทช์ เพราะจะส่งผลให้ผ้าคลัทช์ไหม้ จนทำให้เกิดอาการคลัทช์ลื่น วิธีการขับที่ถูกต้องคือ เมื่อความเร็วได้ที่แล้วควรปล่อยคลัทช์ให้สุด

  • ระมัดระวังทางโค้ง

ส่วนใหญ่เส้นทางขึ้น-ลงเขา ถนนจะค่อนข้างแคบ ดังนั้นไม่ควรใช้ความเร็ว ไม่ขับจี้ท้ายคันหน้าและเผื่อระยะในการเบรก หากทางข้างหน้าเป็นทางโค้งแบบหักศอกควรบีบแตรเพื่อให้สัญญาณ ไม่เข้าโค้งกินเลน เพราะอาจทำให้เฉี่ยวชนกับรถคันที่วิ่งสวนทางมา

  • เปิดแผนที่นำทางขณะขับ

การเปิดแผนที่นำทาง นอกจากจะทำให้ไม่หลงทางแล้ว ผู้ขับขี่ยังสามารถมองเห็นเส้นทางในแผนที่ได้แบบล่วงหน้า เช่นทางโค้ง ทางหักศอก

  • ไม่ควรขับแซง

ขณะขับรถขึ้น-ลงเขา การขับแซงคันหน้าเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมาก หากเราไม่ชำนาญเส้นทาง ยิ่งไม่ควรแซง เพราะส่วนใหญ่ทางขึ้นเขา จะมีโค้งเยอะ ถ้าแซงไม่พ้น อาจเฉี่ยวชนกับรถคันที่วิ่งสวนทาง หรืออาจจะหลุดโค้งได้

ทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้เป็นเพียงเทคนิคและวิธีเบื้องต้นในการขับรถขึ้น-ลงเขา และทางลาดชัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความไม่ประมาท หากสภาพรถไม่พร้อม หรือสภาพร่างกายไม่พร้อม ไม่ควรขับเด็ดขาดนะครับ

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

ฝาคูลเลอร์ Dmax มีกี่แบบ?