กลายเป็นไวรัลเบาๆ เมื่อมีเพจดังแชร์ภาพสายไฟที่ยื่นออกมาจากกระจกหน้าต่างของ All-new Toyota PRIUS 2023 ใหม่ สร้างความสงสัยให้ชาวเน็ตว่าแท้จริงแล้วสายที่ว่านี้คืออะไรกันแน่

     ในเอกสารประชาสัมพันธ์ของโตโยต้าระบุว่าสายดังกล่าวเป็น “External electric power supply attachment” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า “อุปกรณ์สำหรับจ่ายกระแสไฟภายนอก” โดยโตโยต้าระบุว่าพรีอุสใหม่ทุกคันจะมีอุปกรณ์ดังกล่าวติดรถมาให้ทั้งหมด เพื่อใช้กับช่องจ่ายไฟขนาด 1,500 วัตต์ ที่มีแรงดันไฟ 100 โวลต์ (อ้างอิงตามเวอร์ชันญี่ปุ่น) ติดตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของคอนโซลกลาง 1 ตำแหน่ง และห้องเก็บสัมภาระท้ายอีก 1 ตำแหน่ง

     ช่องจ่ายไฟที่ว่านี้จะใช้สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ตามที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น คอมพิวเตอร์พกพา, อุปกรณ์ทำอาหาร ฯลฯ ซึ่งระบบ V2L (Vehicle to Load) ของ Toyota Prius ใหม่ จะแตกต่างไปจากที่พบในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ที่มีช่องชาร์จไฟ (และจ่ายไฟ) อยู่ภายนอก ขณะที่ Prius HEV ไม่มีช่องสำหรับชาร์จไฟ จึงจำเป็นต้องเสียบอุปกรณ์เข้ากับช่องจ่ายไฟที่อยู่ภายในรถ โดยผู้ใช้งานสามารถเพิ่มความปลอดภัยขณะฝนตก ด้วยการใช้แผงกั้นที่ออกแบบมาเฉพาะเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนหรือแมลงเข้าไปในรถนั่นเอง จึงเป็นที่มาว่าทำไมรถคันนี้ถึงมีอุปกรณ์หน้าตาแปลกๆ ติดมาด้วย

All-new Toyota PRIUS

     สำหรับ Toyota Prius รุ่นปี 2023 ใหม่ ถูกพัฒนาต่อเนื่องมาเป็นเจเนอเรชันที่ 5 แล้ว (ขณะที่บ้านเรามีวางจำหน่ายเฉพาะเจเนอเรชันที่ 3 ก่อนจะหยุดการทำตลาดไปอย่างน่าเสียดาย) โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นไฮบริด HEV ขนาดเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร และ 2.0 ลิตร และรุ่นปลั๊กอินไฮบริด PHEV ขนาด 2.0 ลิตร ที่ปรับปรุงขนาดแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ขึ้นอีก 50% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

     All-new Toyota Prius HEV มีกำหนดวางจำหน่ายในตลาดโลกช่วงปลายปี 2565 นี้ ขณะที่ Prius PHEV จะเริ่มวางจำหน่ายอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2566 เป็นต้นไป

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ฝาคูลเลอร์ 2L มีกี่แบบ?