Maruti Suzuki เผยโฉมต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า “Suzuki eVX Concept” อย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่งาน Auto Expo 2023 ประเทศอินเดีย พร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่จาก BYD ตั้งเป้าขึ้นไลน์ผลิตจริงในปี 2025 ที่จะถึงนี้

     Suzuki eVX Concept ถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์มของโตโยต้าที่ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันซูซูกิยังไม่เปิดเผยรายละเอียดด้านขุมพลังออกมา แต่ระบุว่าถูกติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 60 kWh จาก BYD สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางสูงสุด 550 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง โดยเวอร์ชันจำหน่ายจริงจะมีแบตเตอรี่ขนาด 48 kWh ที่มีระยะทางขับขี่สั้นกว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับลูกค้าด้วย

     ขนาดตัวถังของ Suzuki eVX Concept ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม B-SUV ด้วยความยาวตัวถังตลอดคันอยู่ที่ 4,300 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,800 มิลลิเมตร ความสูง 1,600 มิลลิเมตร และขนาดฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ใกล้เคียงกับขนาดตัวถังของ BYD ATTO 3 และ MG ZS EV ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน

     ดีไซน์ภายนอกของ Suzuki eVX Concept ถูกออกแบบให้มีความโดดเด่นด้วยไฟหน้ารูปตัว X พร้อมกระจังหน้าแบบปิดทึบ ด้านหลังติดตั้งไฟท้ายรูปทรงตัว U คว่ำที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะพาดยาวเชื่อมเข้าหากันทั้งสองข้าง ขณะที่เส้นสายตัวถังถูกเน้นความโฉบเฉี่ยวควบคู่ไปกับความแข็งแรงบึกบึนด้วยวัสดุสีดำบริเวณกันชนและซุ้มล้อ แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันยังไม่มีการเผยรายละเอียดภายในห้องโดยสารออกมา

     ทั้งนี้ Suzuki eVX Concept คาดว่าจะถูกขึ้นไลน์ผลิตจริงในปี 2025 ที่จะถึงนี้ และยังไม่มีข้อมูลว่าจะถูกทำตลาดนอกประเทศอินเดียด้วยหรือไม่

 

 

เครดิต www.sanook.com

ฝาสูบ RZ4E 1.9 เป็นยังไง?