หากคุณเป็นคนที่ใช้รถใหม่ป้ายแดงถอยออกจากโชว์รูม เชื่อว่า คงจะไม่ต้องเจอปัญหาจุกจิกในช่วง 3-5 ปีแรก ทว่าหากรถของคุณกำลังจะหมดระยะประกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 3-5 ปี หรือราว 100,000-150,000 กิโลเมตร รู้หรือไม่ อะไหล่ชิ้นไหนที่จะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

ระบบเบรก

นี่คือ ระบบที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยมากที่สุดในรถของคุณ ซึ่งจะรวมทั้งจากเบรก ผ้าเบรก และน้ำมันเบรก หรือบางคันอาจจะต้องเช็กไปถึงปั้มเบรกด้วย สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงมากที่สุด นั่นก็คือ การตรวจสอบระบบเบรกทั้งหมด โดยปัจจุบัน มีร้านบริการมาตรฐาน ที่ซ่อมทั้งเบรก ช่วงล่าง เปลี่ยนยาง มากมายหลายเจ้า หากรถของคุณหมดประกัน หรือไม่ได้เข้าศูนย์ การนำรถเข้ามาเช็กระบบความปลอดภัยนี้ คือ สิ่งแรกที่จำเป็นมากที่สุด

สายพาน

อีกหนึ่งอะไหล่ชิ้นสำคัญในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ ก็คือ สายพาน ซึ่งจริง ๆ แล้วในรถยนต์ 1 คัน จะมีทั้งสายพานไทม์มิ่ง สายพานหน้าเครื่อง ซึ่งระยะเวลาของมันนับจากออกรถจากโชว์รูมก็จะอยู่ที่ราว ๆ 1 แสนกิโลเมตรพอดี ซึ่งสนนราคารวมแล้ว หากเป็นรถญี่ปุ่นทั่วไปการเปลี่ยนชุดสายพานทั้งหมดก็จะอยู่ที่ราว 6,000-8,000 บาท

เกียร์

“เกียร์” หรือ “ระบบส่งกำลัง” คือ อุปกรณ์ชุดที่แพงที่สุดในบรรดาอะไหล่ทั้งหมดในรถ 1 คัน เพราะหากต้องยกเกียร์ใหม่ รถยุคปัจจุบันไม่ว่าจะค่ายญี่ปุ่นหรือยุโรปจะต้องมีหลักแสนแน่นอน โดยเฉพาะรถยุโรป เมื่อหมดระยะประกันคุณอาจต้องกุมขมับ หากมีปัญหาเรื่องเกียร์ ทางที่ดีก่อนหมดประกัน หากมีปัญหาให้รีบเคลมทันที นอกจากนี้ ควรต้องหมั่นตรวจเช็กน้ำมันเกียร์เป็นระยะ เพื่อการใช้งานระยะยาวของรถคุณ

หม้อน้ำ

รถที่ใช้งานมาแล้วเกินหลัก 1 แสนกิโลเมตร เรื่องของการระบายความร้อน ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยอายุการใช้งานของหม้อน้ำตามปกติแล้ว หากไม่มีการกระแทกหรือประสบอุบัติเหตุ คุณสามารถใช้งานได้ไปจนถึงเกือบ ๆ 2 แสนกิโลเมตร อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องตรวจเช็ก ก็คือ น้ำยาหม้อน้ำ ระบบท่อต่อต่าง ๆ รวมไปถึงพัดลมหม้อน้ำ ที่หากเสียขึ้นมา รถของคุณจะความร้อนขึ้นชนิดที่ไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

ยางแท่นเครื่อง

รถที่ใช้งานผ่านหลัก 1 แสนกิโลเมตร หากสังเกตให้ดี ในยามที่สตาร์ทเครื่องจอดนิ่งอยู่กับที่ ในรอบเครื่องยนต์ปกติ จะมีอาการสั่นสะท้านที่รู้สึกได้หากนั่งอยู่ในรถ นั่นไม่ใช่อาการผิดปกติของเครื่องยนต์แต่อย่างใด แต่มัน คือ อาการเสื่อมของยางแท่นเครื่อง ซึ่งเป็นตัวที่ยึดเครื่องยนต์เข้ากับตัวถัง และโดยปกติแล้วรถขับเคลื่อนล้อหน้า จะมียางแท่นเครื่อง 4 จุด ยึด 4 มุมของเครื่องยนต์เอาไว้ ส่วนราคารวมทั้งหมดก็อยู่ที่ราว ๆ 5,000-10,000 บาท แล้วแต่ยี่ห้อรถ

 

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

แนะนำฟลายวีลชั้นเดียว YD25 Navara ใหม่ GZL ดียังไง?