พรมปูพื้นในรถยนต์เป็นสิ่งที่รถทุกคันจำเป็นต้องมี เพราะหากไม่มีพรมปูพื้นคอยดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่ติดมากับรองเท้าแล้วล่ะก็ การดูแลความสะอาดภายในรถก็คงกลายเป็นเรื่องยุ่งยากน่าดู แต่การเลือกซื้อพรมหรือผ้ายางปูพื้นใช่ว่าจะเลือกแบบไหนก็ได้ เพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้ถือว่าส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สิ่งจำเป็นที่พรมปูพื้นในรถต้องมี คืออะไร?

     ปัจจุบันพรมปูพื้นในรถยนต์มีให้เลือกหลากหลายแบบ แต่สิ่งสำคัญคือ จะต้องมีรูยึดเพื่อป้องกันการขยับตัวของพรมปูพื้นไม่ให้ไหลไปขัดกับแป้นคันเร่งหรือแป้นเบรก ซึ่งอาจทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถเหยียบเบรกได้อย่างเต็มแรง ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้อย่างไม่คาดคิด โดยจุดยึดที่ว่านี้จะอยู่ในตำแหน่งแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น ดังนั้นการเลือกซื้อพรมปูพื้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องซื้อให้ตรงกับรถแต่ละคัน เพื่อให้รูยึดตรงกับตำแหน่งของตัวก้านพอดี

ปัจจุบันพรมปูพื้นในรถมีกี่แบบ?

     พรมปูพื้นในรถยนต์ปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ โดยแต่ละแบบก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถแบ่งตามวัสดุที่ใช้ดังนี้

1. พรมกำมะหยี่

     พรมกำมะหยี่มีข้อดีที่ความนุ่มสบายเท้า ให้สัมผัสที่ดียามใช้งาน อีกทั้งยังช่วยให้ห้องโดยสารดูสวยงามน่านั่งขึ้นอีกด้วย แต่ข้อเสียของพรมประเภทนี้คือ สกปรกง่าย สะสมความอับชื้นจนอาจกลายเป็นเชื้อรา โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่ต้องย่ำพื้นเปียกบ่อยๆ อีกทั้งยังทำความสะอาดยาก จึงทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าใดนัก

2. พรมกระดุม

     พรมกระดุมทำมาจากวัสดุโฟม EVA โดยผิวหน้าของพรมจะมีลักษณะเป็นปั๊มนูนกลมคล้ายกระดุมทั่วทั้งแผ่น มีข้อดีที่ทำความสะอาดง่าย ดักฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกได้ดี มีความทนทานสูง เหมาะสำหรับรถทุกประเภท

3. พรมไวนิล

     พรมไวนิลจะมีลักษณะเป็นเส้นใยไวนิลทั่วทั้งผืน สามารถดักจับฝุ่นและสิ่งสกปรกได้ดีมาก ให้สัมผัสที่นุ่มนวล อีกทั้งยังสามารถซับน้ำได้พอประมาณ จึงทำให้เป็นหนึ่งในวัสดุที่ได้รับความนิยมสูงสำหรับใช้ในรถยนต์

4. พรมหนังสังเคราะห์

     พรมหนังสังเคราะห์เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาจทำมาจากวัสดุ PVC หรือ PU ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละราย โดยพรมประเภทนี้มักตัดเย็บเน้นความสวยงาม มีให้เลือกหลากสี ให้ความนุ่มนวลสบายเท้า ช่วยปกป้องพื้นห้องโดยสารจากฝุ่นและความชื้นได้ดี

5. ผ้ายาง

     ผ้ายางเป็นวัสดุที่ถูกนำมาใช้อย่างยาวนาน แม้ว่าจะไม่ค่อยสวยงามนัก แต่ก็สามารถถอดออกมาทำความสะอาดง่าย มีน้ำหนักเบา แต่เมื่อการผ่านใช้งานระยะหนึ่งอาจมีการหลุดล่อนของผิววัสดุ หรือฉีกขาดออกจากกันได้

     แต่ไม่ว่าจะเลือกพรมปูพื้นประเภทไหนก็ตาม ก็อย่าลืมว่าจะต้องมีรูยึดสำหรับล็อกไม่ให้พรมขยับตัว รวมถึงจะต้องไม่ซ้อนพรมหลายชั้นจนเกินไป ซึ่งอาจส่งผลให้เหยียบแป้นคันเร่งหรือแป้นเบรกได้ไม่สุดนั่นเอง

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

เทอร์โบ DECA 6SD1 สำหรับรถตักเครื่อง 6 สูบ จะเป็นยังไง