Suzuki eVX ถูกเผยโฉมครั้งแรกในงาน Auto Expo ปี 2023 ที่เมืองเดลี ประเทศอินเดีย เป็นรถต้นแบบ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขายจริงประมาณปี 2025

เปิดตัว Suzuki eVX

Suzuki eVX ได้รวมเอา DNA ของรถยนต์ออฟโรด 4×4 ที่แข็งแกร่งของ Suzuki เข้ากับความอรรถประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ มีมิติตัวถังความยาว 4,300 มม. กว้าง 1,800 มม. และสูง 1,600 มม. ซึ่งตัวรถจะยาวและกว้างกว่า Vitara ที่จำหน่ายอยู่เล็กน้อย

ดีไซน์ภายนอกของ Suzuki eVX ดูทันสมัย ฉีกไปจากรถยนต์ซูซูกิรุ่นอื่น ๆ ที่จำหน่ายอยู่ในตอนนี้ โดดเด่นด้วยลายเส้นของไฟหน้า และไฟเดย์ไทม์รันนิ่งที่ดูแล้วคล้ายกับรูปตัว V ตะแคงข้าง กันชนหน้ามีเหลี่ยมสัน และกระจังหน้าแบบปิดตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า

หากมองจากด้านข้าง เราจะเห็นซุ้มล้อด้านหน้าและด้านหลังที่โปร่งออกข้าง ดูเป็นมัดกล้ามที่ชัดเจน บั้นท้ายที่ดูบึกบึน ชายล่างเป็นสีทูโทนตัดกับสีรถ ไฟท้ายเป็นเส้นตรงลากยาวเชื่อมถึงกัน ฝากระโปรงท้ายที่มีส่วนยื่นออกมาทำให้ดูคล้ายกับว่าคันนี้ใส่สปอยเลอร์ และโดดเด่นด้วยโลโก้ซูซูกิ พร้อมชื่อรุ่น evx ที่กึ่งกลาง พร้อมออกแบบกันชนท้ายที่ดูทันสมัย ส่วนการออกแบบภายในนั้น เนื่องจากเป็นรถต้นแบบ ทางค่ายเลยยังไม่ได้เปิดเผยถึงลายระเอียดของภายใน รวมถึงรายระเอียดของขุมพลัง

Suzuki eVX จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และใช้แบตเตอรี่ขนาด 60 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งตำแหน่งการวางแบตเตอรี่ จะอยู่ที่ด้านล่างของตัวรถ เมื่อชาร์จไฟเต็มจะสามารถวิ่งได้ด้วยระยะทางไกล 550 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน MIDC ของประเทศอินเดีย

Suzuki eVX คาดว่าจะเริ่มผลิตจริงช่วงปี 2025 ก็ต้องมาดูกันอีกทีครับ ว่ารถที่ผลิตจริง กับรถต้นแบบคันนี้ จะมีหน้าตาเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

ราวลิ้น/กระเดื่องวาล์ว Ford BT50 2.5 เป็นยังไงไปดูกัน