GAC AION บริษัทผู้ผลิตจากจีน ทุ่ม 6,400 ล้านบาท พร้อมลงทุนใน EEC ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยให้ได้ 100,000 คันต่อปี

GAC AION ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีน คู่แข่งรายใหม่ในไทย

เมื่อเร็วๆนี้ ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้พบกับผู้บริหารบริษัท GAC AION New Energy Automobile Company Limited (GAC AION) หรือบริษัท กวางโจว ออโต้ คอร์ปอเรชั่น พร้อมคณะผู้บริหารบริษัท GAC AION ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของรถยนต์ไฟฟ้าของ GAC Group (Guangzhou Automotive Group) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน โดย GAC AION สนใจเข้ามาลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า พื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)ในประเทศไทย

เนื่องจากรัฐบาลไทยสนับสนุนโครงการรถยนต์ EV และอุตสาหกรรมยานยนต์มาอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะแต่เรื่องของการทำการตลาดเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมและสนับสนุนในเชิงนโยบายและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ผ่านทาง คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) อีกทั้งในแง่ของมาตรฐานต่าง ๆ โดยไทยเป็นผู้กำหนดทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ ไฟฟ้าในอาเซียนมาโดยตลอด

เซียว หยง รองประธานบริษัท GAC AION กล่าวว่า มีแนวคิดการหาผู้ร่วมลงทุน โดย GAC AION ถือครองสัดส่วนในจำนวนที่มากกว่า โดยมีมูลค่าการลงทุนเบื้องต้นอยู่ที่ 1,300 ล้านหยวน หรือประมาณ 6,400 ล้านบาท และตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยให้ได้ 100,000 คันต่อปี

“รัฐบาลไทยได้มีนโยบายสนับสนุนการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้อย่างแพร่หลาย และผู้บริโภคชาวไทยซื้อ หรือกำลังพิจารณาซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ เราจะถือว่าประเทศไทยเป็นเป้าหมายแรกของกลยุทธ์ในต่างประเทศของ GAC AION จุดแรกคือการนำผลิตภัณฑ์ และบริการของ AION เข้าสู่ตลาดประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกและสบายยิ่งขึ้น”


กลุ่มบริษัท Guangzhou Automobile (GAC) Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ GAC AION ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2540 เป็นสำนักงานใหญ่ของกลุ่มรถยนต์ร่วมหุ้นของรัฐในกว่างโจว โดยมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 5 แสนล้านบาท GAC AION ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 เป็นองค์กรหลักของ GAC Group สำหรับการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่ที่ชาญฉลาดและเชื่อมต่อถึงกัน

โดยมุ่งเน้นไปที่การวิจัยและพัฒนาและการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ โดยมียอดขายที่ 271,000 หน่วยในปี 2565 ตามแผนการดำเนินงาน GAC AION ตั้งเป้าหมายว่าจะพิชิตยอดขาย 1ล้านคัน ให้ได้ภายในปี 2025 และ 3ล้านคัน ให้ได้ภายในปี 2030

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

ออยคูลเลอร์ YD25 ทั้ง 4 แบบต่างกันยังไง?