Lancia Pu+Ra HPE รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเฟอนิเจอร์ของแบรนด์อิตาลี่ชื่อดังอย่าง Cassina และการรวมเอายนตกรรมหลายรุ่นของ Lancia เข้าไว้ด้วยกัน

Lancia Pu+Ra HPE

  • Pu+Ra มาจากคำว่า Pure และ Radical
  • HPE มาจากคำว่า High Performance Electric

ถ้าย้อนกลับไปในช่วงปี 1970 จะพบว่า Lancia เคยสร้างรถตำนานที่ชื่อว่า Beta HPE แม้ชื่อย่อพ่วงท้ายจะเหมือนกัน แต่ชื่อเต็มมาจากคำว่า “High Performance Estate”

ดีไซน์ภายนอก หากเรามองแยกแต่ละจุด จะเห็นถึงดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย แต่พอเอาทุกอย่างมารวมไว้ด้วยกันแล้ว ทำให้ภาพรวมดูหรูหราล้ำสมัย ด้านหน้าเป็นแบบปิดทึบตามสไตล์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่โดดเด่นด้วยการใช้แถบไฟรูปตัว Y ที่กึ่งกลาง และมุมกันชนหน้า

ไฟท้ายทรงกลม ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากด้านหลังของ Stratos แต่ต่างกันตรงที่ Lancia Pu+Ra HPE ใช้ไฟท้ายแบบแยกออกจากตัวถังรถ สปอยเลอร์ขนาดใหญ่พร้อมชื่อแบรนด์ LANCIA

หลังคากระจกแบบ Innovative circular roof ดีไซน์แปลกตารูปวงกลม และถ้าเรามองจากมุมสูง ครึ่งบนของรถจะใช้เป็นกระจกเกือบทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่าได้ในเรื่องของความโล่ง โปร่ง สบายตา

การออกแบบภายในของ Lancia Pu+Ra HPE ได้นำแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังอย่าง Cassina เข้ามาตกแต่ง ให้ความรู้สึกเหมือนห้องนั่งเล่น เบาะนั่งด้านหน้าได้รับแรงบันดาลใจจากเก้าอี้เท้าแขน Cassina ขณะที่คอนโซลกลาง และแดชบอร์ดได้รับการออกแบบราวกับโต๊ะในห้องนั่งเล่น

ในส่วนของพละกำลัง และขนาดแบตเตอรี่ ทาง Lancia ยังไม่เปิดเผยข้อมูลอะไรออกมามากนัก ทราบแต่เพียงว่า Lancia Pu+Ra HPE จะมีระยะทางขับขี่ประมาณ 700 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง ในส่วนของระยะเวลาในการชาร์จะอยู่ที่ไม่เกิน 10 นาที และมีอัตราสิ้นเปลืองประมาณ 10 กม. ต่อไฟ 1 kWh

สำหรับแผนการทำตลาด Lancia แจ้งว่าจะมีแผนเปิดตัว Ypsilon รุ่นใหม่ในปี 2024 ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งระบบไฮบริด และไฟฟ้า 100% หลังจากนั้นจะเริ่มเดินเครื่องผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปี 2026 แต่สำหรับ Lancia Pu+Ra HPE จะเริ่มจำหน่ายจริงอีก 10 ปีข้างหน้า

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

“ไช้กูอยู่หนาง” 4D56U ยกเครื่องไทรทันพลัส+ Ride in High Style