ทั้งโลกนี้มี 10 คัน! Bugatti Centodieci

เมื่อ Centodieci ในภาษาอิตาลีแปลตรงตัวได้ว่า 110 จึงไม่แปลกใจนักที่ Bugatti Centodieci รถรุ่นล่าสุดจากค่ายซูเปอร์คาร์แห่งเมืองมะกะโรนีจะผลิตขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 110 ปีของค่าย และความงดงามของเจ้าคันนี้ก็สมศักดิ์ศรีการเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของ Bugatti เสียเหลือเกิน

Bugatti Centodieci มีน้ำหนักที่เบาลงจากรุ่น Chiron ถึง 20 กิโลกรัมจากการชิ้นส่วนต่างๆ อาทิ กันโคลงที่ทำจากคาร์บอน หรือแม้แต่ที่ปัดน้ำฝนกระจกหน้าซึ่งค่อนข้างเบาทีเดียว ส่งผลต่อการควบคุมรถที่สมูธขึ้น รวมไปถึงอัตราแรงม้าต่อน้ำหนักนั้นอยู่ที่ตัวเลข 1.13 กิโลกรัม/แรงม้า

พูดถึงแรงม้าแล้วก็ต้องมาว่ากันเรื่องขุมพลังสักหน่อย กับเครื่องยนต์เบนซิน W16 ขนาด 8.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุดถึง 1,600 แรงม้าที่ 7,000 รอบ/นาที ความเร็วสูงสุดนั้นอยู่ที่ 380 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนอัตราเร่งก็น่าสนใจ โดย 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้เวลา 2.4 วินาที, 0-200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 6.1 วินาที และ 0-300 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะอยู่ที่ตัวเลข 13.1 วินาที

ในขณะที่เรื่องการดีไซน์นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากอีกหนึ่งตำนานแห่ง Bugatti อย่าง EB110 โดยเสริมเพิ่มเติมเส้นสายตัวถังอันร่วมสมัย ซึ่งหากสังเกตดีๆ ตัวถังด้านหน้านั้นจะต่ำลงเพื่อทำให้ประสิทธิภาพการรีดลมนั้นทำได้ดีขึ้น นอกจากนั้นด้านหลังยังมีช่องดักลมที่สามารถส่งลมเย็นไประบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้ด้วยสปอยเลอร์หลัง สำหรับการสร้างแรงกดสูงสุดอีกด้วย

สาวก Bugatti นั้นสามารถเลือกสีตัวถังได้เอง ซึ่งหากมีการนำเข้ามาในประเทศไทยคาดว่าราคาจะอยู่ที่ประมาณ 273 ล้านบาท แต่คงต้องกล่าวคำว่า “เสียใจด้วย” เพราะทั้ง 10 คันนั้นมีเจ้าของกันเรียบวุธ

เครดิต www.sanook.com