ฟิล์มกรองแสงรถยนต์และฟิล์มติดอาคาร ทั้งสองแบบต่างกันไหม ใช้แทนกันได้ไหม? เราจะติดฟิล์มรถยนต์ทดแทนฟิล์มติดอาคารได้ไหม เราได้รวบรวมข้อมูลมาตอบให้ทราบ

ฟิล์มรถยนต์ VS ฟิล์มติดอาคาร ต่างกันไหม ใช้แทนกันได้ไหม?

คุณสมบัติของฟิล์มแต่ละประเภท ระหว่างฟิล์มติดรถยนต์และอาคาร จะมีลักษณะคล้ายกันมาก

ข้อดีฟิล์มติดอาคาร

หากจะติดฟิล์มอาคาร ฟิล์มคอนโด ให้ได้คุณภาพ ติดทนอยู่ได้หลายปี ให้เลือกฟิล์มสำหรับติดอาคารโดยเฉพาะ ไม่ใช่ฟิล์มกรองแสงทั่วไป เนื่องจากราคาติดฟิล์มไม่ต่างกันมาก และคุณสมบัติของฟิล์มติดอาคารจะดีกว่าฟิล์มติดรถยนต์ เนื่องจากอาคารจะโดนแดดทั้งวัน

คุณสมบัติฟิล์มติดอาคาร

  • ฟิล์มติดอาคาร หนา เนื่องจากต้องมีความทนทานสูง ควรจะต้องเป็นเกรดระดับฟิล์มนาโนเซรามิค หรือ ใช้พลาสติกเกรด A เท่านั้น และฟิล์มอาคารมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าฟิล์มติดรถยนต์ เนื่องจากงานติดฟิล์มอาคารไม่ต้องรีดฟิล์มกรองแสงไปตามส่วนโค้งเว้าของกระจก เพราะฟิล์มติดกระจกอาคารไม่โค้งเหมือนรถยนต์
  • ฟิล์มติดอาคารสะท้อนแสงมากกว่าฟิล์มติดรถยนต์ แต่การสะท้อนแสงของฟิล์มติดอาคารสูงสุด ต้องไม่เกิน 30% ตามกฏหมายติดตั้งฟิล์มอาคาร ซึ่งฟิล์มกรองแสงอาคารจะสามารถป้องกันแสงแดดหรือความร้อนจะค่อนข้างดีกว่าฟิล์มรถยนต์
  • ฟิล์มกรองแสงอาคาร รับประกันนานกว่า เนื่องจากอาคารอยู่กับที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ จึงมีด้านที่โดนแดดข้างเดียวทั้งวันเสมอ อีกทั้งเนื่องจากในบ้านมีความชื้นเยอะ ไม่เหมือนในรถยนต์ ทำให้ฟิล์มเสื่อมสภาพได้เร็ว จึงต้องผลิตเนื้อฟิล์มที่ทนกว่า

ข้อดีฟิล์มติดรถยนต์

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ยืดหยุ่นสูง ตอนติดตั้งลงบนกระจกรถ จะต้องมีการใช้ลมร้อนเป้าฟิล์มให้โค้งเว้าไปตามกระจก ด้วยเหตุนี้ ฟิล์มติดรถยนต์จึงต้องบาง และยืดหยุ่นกว่า เพื่อให้ติดตั้งได้อย่างสวยงาม และควรสะท้อนแสงน้อยกว่า ลดการสะท้อนแสงไปโดนรถยนตืคันอื่นที่วิ่งบนท้องถนน

นอกจากนี้ ฟิล์มรถยนต์ติดได้ทั้งรถยนต์และอาคาร เนื่องจากในปัจจุบันมีการพัฒนาเกรดของฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ให้ดีขึ้น ทนทานขึ้น ให้สามารถติดอาคารได้อย่างไม่มีปัญหา เช่น ฟิล์มนาโนเซรามิค

อย่างไรก็ตาม ฟิล์มติดรถยนต์คุณภาพต่ำ เช่น ฟิล์มดำย้อมสี ไม่แนะนำให้ติดอาคารเป็นอันขาด เนื่องจากฟิล์มจะเสื่อมสภาพไวมาก และไม่สามารถกันความร้อนได้จริง เพราะฉะนั้น การจะนำฟิล์มรถยนต์มาติดอาคารนั้น ต้องเลือกให้ดี

ฟิล์มรถยนต์ VS ฟิล์มติดอาคาร ต่างกันไหม ฟิล์มติดรถยนต์สามารถติดอาคารได้ไม่มีปัญหาแตกต่างกันมาก เนื่องจาก ฟิล์มมีความยืดหยุ่นสูง ร้านฟิล์มส่วนใหญ่จึงนิยมนำฟิล์มติดรถยนต์มาติดอาคารทดแทนกันได้ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องการรับประกันที่อาจจะไม่ยาวนานเท่า เช่น ฟิล์มติดรถยนต์รับประกัน 7 ปี ถ้านำมาติดอาคาร อาจจะเหลือรับประกันเพียง 5 ปี เท่านั้น

ส่วนฟิล์มกรองแสงรถยนต์ในตลาด ปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลาย หากต้องการเลือกซื้อฟิล์มติดรถยนต์กันความร้อนในช่วงนี้ ควรศึกษาคุณสมบัติ ประสิทธิภาพการใช้งาน ราคา และการรับประกันให้ดี

 

 

 

ที่มา Topfilm Thailand, ฟิล์มกรองแสง

เครดิต www.autospinn.com

 

การติดตั้งปั้มน้ำมันเครื่อง และ อ่างน้ำมันเครื่อง Isuzu 4JA1 | แกะกล่อง DIY