Mazda EZ-6 รถยนต์ไฟฟ้าซีดานสุดหรู ดูละม้ายคล้ายกับ Mazda 6 กลับชาติมาเกิด ซึ่งในรุ่นนี้จะทำขายเฉพาะตลาดในประเทศจีนเท่านั้น 

Mazda EZ-6 รถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูคันนี้ สวยใช่มั้ย..ไม่ขายจ้ะ

จากความพยายามในครั้งก่อนหน้านี้ที่ทาง Mazda ตั้งเป้าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในหลายๆ ประเทศ แต่ก็ต้องพับโปรเจ็คกลับบ้านไป มีเพียง Mazda MX-30 ซึ่งขับได้ในระยะทางเพียง 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง โดยวางจำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกาและมีขายเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนียเท่านั้น ตอนนี้เองก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมีแผนสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริการุ่นต่อๆ ไป

ซึ่งไม่กี่วันมานี้ทาง Mazda ได้ออกมาเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่จัดแสดงในประเทศจีน ภายใต้ชื่อรุ่น Mazda EZ-6 ที่มีดีไซน์ละม้ายคล้ายกับรถซีดานในตำนานอย่าง Mazda 6 สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนตัวยงของ Mazda ในหลายๆ ประเทศ แต่ก็ต้องซับน้ำตารัวๆ เพราะแว่วมาว่าสำหรับในรุ่น EZ-6 นี้จะจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น อย่างไรก็ตามเรามาทำความรู้จักกับ Mazda EZ-6 กันค่ะ

Mazda EZ-6 รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง 

Mazda EZ-6 ได้รับการพัฒนาโดยการร่วมทุนกับทางแบรนด์ Changan ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ซึ่งมีแผนจะวางจำหน่ายในประเทศจีนภายในสิ้นปีนี้ สำหรับการออกแบบภายนอกของตัวถังดูโฉบเฉี่ยว สวย หรู มาพร้อมกระจังหน้าทรงเหลี่ยมเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Mazda แต่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นทำให้ดูเหล่ท่อ หล่อเท่มากขึ้น ไฟหน้า-ท้ายทรงใหม่ทอดยาวไปทางด้านข้าง แต่ก็ยังมีดวงตาทรงกลมที่คุ้นเคยจากในรุ่นก่อนๆ อยู่ด้วย สปอยเลอร์ด้านหลังสามารถพับเก็บได้ เพื่อช่วยปรับปรุงเสถียรภาพการขับขี่ขณะที่ใช้ความเร็วสูง

ในส่วนของข้อมูลเฉพาะเจาะจงยังไม่มีแถลงการณ์ออกมา ทราบเพียงแต่ว่า Mazda EZ-6 เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง สามารถขับขี่ได้ไกลสูงสุด 595 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวที่ติดตั้งอยู่ด้านหลัง มีการออกมาเคลมในเรื่องของการกระจายน้ำหนัก 50/50 ติดตั้งสตรัทไว้ด้านหน้าและระบบกันสะเทือนมัลติลิงค์ไว้ด้านหลัง ซึ่งนอกจากในรุ่นไฟฟ้าล้วนแล้วยังมีแผนที่จะผลิตรุ่น PHEV หรือ ปลั๊กอินไฮบริด ที่สามารถวิ่งได้ไกล 997 กิโลเมตร โดยใช้น้ำมันควบคู่ไปด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ “เทคโนโลยีการจอดรถอัจฉริยะ” ที่สามารถควบคุมด้วยเสียงแม้ในขณะที่เจ้าของอยู่นอกรถ

การตกแต่งภายในห้องโดยสารของ Mazda EZ-6

มีการออกแบบด้วยวัสดุที่ครบครัน ติดตั้งหน้าจอสัมผัสส่วนกลางขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว พร้อมแผงมาตรวัดดิจิทัลขนาด 10.2 นิ้ว บริเวณคอนโซลกลางมีดีไซน์เรียบง่าย มาพร้อมแท่นชาร์จไร้สายและที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง มีวัสดุลายไม้ตกแต่งอยู่โดยรอบสวิตช์หน้าต่าง และที่ประตูของแต่ละบาน เบาะนั่งด้านหลังมีช่องระบายอากาศและระบบควบคุมแบบสัมผัส นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมระบบอินโฟเทนเมนต์ได้ด้วยเสียงและท่าทาง

Mazda อวดโฉม  SUV ต้นแบบ ภายใต้ชื่อ ARATA

ไม่ได้มีเพียง Mazda EZ-6 ที่เป็นพระเอกของงานในวันนี้เท่านั้น แต่ Mazda ยังได้นำเอารถต้นแบบ SUV  ที่สะกดสายตาผู้ชมได้เป็นอย่างดี ภายใต้ชื่อรุ่นว่า ARATA  ซึ่งโอ้อวดว่าจะใช้เป็นรถยนต์ต้นแบบในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อๆ ไป ในตลาดประเทศจีน เรียกว่าเป็นฐานะน้องเล็กคันที่ 2 ที่จะจัดจำหน่ายภายในสิ้นปี 2568 โดยที่ยังไม่มีการออกมาแถลงข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับระบบส่งกำลัง ได้แต่เพียงชมดีไซน์ที่สวยงาม มีไฟหน้าแบบบางเฉียบ กระจังหน้าปิดทึบสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า และเสารูปตัว D ขนาดใหญ่ เชื่อว่าสามารถตกใครหลายๆ คน เข้าให้อย่างจัง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น แม้ว่า Mazda EZ-6 จะดูสวยงาม ดุดัน ขับน่าสนุดเพียงใด ก็น่าเสียดายที่ยังไม่มีแผนทำตลาดประเทศอื่นนอกจากในจีน ณ ขณะนี้ แต่ก็ไม่แน่หากทาง Mazda รวมถึง Changan ที่เป็นบริษัทร่วมทุนเองก็ตาม มองเห็นถึงศักยภาพในตลาดบ้านเรา ซึ่งกำลังคึกคักและตื่นตาตื่นใจกับรถยนต์ไฟฟ้าอยู่นั้น ก็อาจหยิบโปรเจ็คนี้ขึ้นมาพิจารณาก็เป็นได้  คงต้องติดตามข่าวกันต่อไปค่ะ

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

วิธีติดตั้งฝาสูบ Isuzu 4JA1 ตอน 2 | แกะกล่อง DIY