วิธีการสังเกตอาการฝาสูบโก่ง สามารถตรวจสอบได้ไม่ยากนัก แค่ลองสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้ เมื่อเครื่องยนต์เริ่มร้อนให้สังเกตที่หม้อน้ำว่ามีฟองน้ำดันขึ้นมาหรือไม่ หากมีฟองน้ำดันขึ้นมาไม่มากแสดงว่ารถเริ่มมีอาการฝาสูบโก่ง แต่ถ้าหากมีอาการมากอาจส่งผลทำให้ฟองน้ำดันออกมาจากหม้อน้ำ แสดงว่ารถฝาสูบโก่ง

สาเหตุยังมีหลายประการ บางครั้งอาจเกิดจากน้ำในหม้อน้ำหรือ หม้อพักมีน้ำมันเครื่องเข้าไปเจือปน หากพบคราบน้ำมันเครื่องในถังพักหม้อน้ำ สันนิษฐานได้ว่าประเก็นฝาสูบอาจจะโก่งหรือรั่ว ส่งผลให้น้ำมันเครื่องรั่วไหลเข้าสู่หม้อน้ำ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องประเก็นฝาสูบที่ชำรุด เครื่องยนต์ร้อน เหล่านี้เป็นสาเหตุให้ฝาสูบโก่งได้

วิธีดูแลรักษาฝาสูบ

  • การดูแลรักษาหม้อน้ำ ดูแลรักษาประเก็นฝาสูบและเสื้อสูบ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของฝาสูบ เพราะรถยนต์ปัจจุบันมักทำงานที่อุณหภูมิค่อนข้างสูง เมื่อหน้าปัดรถแจ้งเตือนว่ารถเริ่มร้อน ควรรีบตรวจสอบและแก้ไขทันที
  • การเลือกใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนที่เหมาะสมเป็นอีกวิธีง่ายๆที่ช่วยดูแลรักษาประเก็นฝาสูบ เพราะน้ำมันที่มีค่าออกเทนต่ำมากเกินไปสำหรับเครื่องยนต์อาจทำให้เครื่องยนต์เกิดการจุดระเบิดก่อน แต่ไม่ว่าจะเป็นการจุดระเบิดซ้ำหรือจุดระเบิดก่อน ความดันและอุณหภูมิในกระบอกสูบที่เกิดขึ้นก็จะสูงขึ้นอย่างผิดปกติส่งผลให้ประเก็นฝาสูบได้รับความเสียหาย

อย่าปล่อยให้ฝาสูบโก่ง หมั่นสังเกต ตรวจสอบ ตรวจเช็กรถอย่างสม่ำเสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนรถยนต์

 

 

เครดิต www.autospinn.com