หากพูดถึงสปอยเลอร์ บางคนคงจะคิดว่ามันไม่จำเป็นที่จะต้องติดตั้ง หรือในบางคนอาจจะคิดว่าเมื่อเราติดตั้งสปอยเลอร์แล้วนั้นเพิ่มความเท่ให้รถดูดียิ่งขึ้น แต่ข้อเท็จจริงนั้น สปอยเลอร์ (Spoiler) คือ อุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณส่วนหน้า-ท้ายของรถยนต์ จุดประสงค์ก็เพื่อช่วยเพิ่มแรงกด หรือ (Downforce) ที่ส่วนท้ายของตัวรถ ซึ่งตรงจุดนี้จะช่วยให้รถนั้นนิ่งขึ้น ไม่เกิดอาการแกว่ง หรือร่อนไปร่อนมาขณะขับขี่


หากติดตั้งสปอยเลอร์ท้ายรถ จะมีการยึดเกาะถนนมากยิ่งขึ้น หากรถวิ่งด้วยความเร็วสูง จะเกิดแรงยกกระทำกับตัวรถ ทำให้การยึดเกาะถนนด้อยประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางโค้ง จะทำให้รถเกิดเสียการทรงตัว หรือท้ายปัด (Oversteer) แต่เมื่อมีการติดตั้งสปอยเลอร์ ตัว Spoiler จะช่วยเพิ่มแรงกดกับตัวรถ ยางรถยนต์จึงสามารถยึดเกาะถนนได้ดีกว่าเดิม

ส่วนสปอยเลอร์ที่ส่วนหน้าของรถยนต์ บริเวณใต้กันชนหน้า ทำให้เกิดแรงกดบนรถช่วยให้รถยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะเลี้ยวโค้งที่อัตราเร็วสูง อาทิเช่นรถดริฟท์ (Drift), รถเซอร์กิต (Circuit) และรถแข่งประเภท Time Attack โดยสปอยเลอนั้นจะส่งผลได้ดีในขณะที่รถทำความเร็วสูงระดับ 100 km/h ขึ้นไปโดยประมาณ

การออกแบบสปอยเลอร์จะต้องสอดคล้องกับหลักการของอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) คือต้องทำการทดสอบในอุโมงค์ลม รูปทรงของสปอยเลอร์และตำแหน่งติดตั้งมีความสำคัญมาก การนำสปอยเลอร์มาติดตั้งเองโดยไม่ได้ผ่านการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิตอาจไม่มีผลดี แต่อาจจะส่งผลเสียอีกด้วย

ส่วนวัสดุที่นำมาผลิตเป็นสปอยเลอร์นั้นส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรงทนทานจำพวกเคฟล่าห์ (Kevlar) ดังนั้น ก็จะต้องดูให้ดีว่าการติดตั้งสปอยเลอร์นั้น เหมาะสมกับรถตัวเองหรือไม่ และเหมาะกับการใช้งานของตนเองหรือไม่

วัสดุที่ใช้ทำสปอยเลอร์

ไฟเบอร์

  • ไฟเบอร์ มีข้อดีคือ ราคาไม่สูง อีกทั้งมีแบบให้เลือกมาก

ข้อเสียคือ ผิวจะไม่เรียบเนียน การทำสีให้สวยงามจึงยากต้องใช้ช่างฝีมือเฉพาะทาง ชิ้นงานมีความเปราะบาง เสียหายง่ายกว่าวัสดุแบบอื่น

  • คาร์บอนไฟเบอร์

          คาร์บอนไฟเบอร์ หรือ คาร์บอน เคฟลาร์ จะมีความแข็งแรงทนทานสูง น้่ำหนักเบา สวยงาม
แต่มีข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างสูง

  • พลาสติก ABS / พลาสติก PU

มีความทนทานแข็งแรง ทำสีได้ง่าย มีรูปแบบให้เลือกมากพอสมควร โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ ๆ

 

⭐⭐ ช่วงขายของ!!! ⭐⭐

4JK1-4JJ1 Euro 4

ตัวใหม่ล่าสุดเราก็มีนะ ฝาสูบ 4JK1 กับ 4JJ1 D-max ยูโร 4 ฝาสูบ 16 วาล์วคุณภาพ ที่มาพร้อมกับความงามและคุณภาพ ฝาสูบเครื่องยนต์ 4 สูบยอดนิยมจากแบรนด์ดังค่ายอีซูซุ งานงามๆ เนื้อเนียนๆ น้ำมันเคลือบก่อนถึงมือลูกค้า ใหม่นอกนำเข้า!! กดดูรายการสินค้าเพิ่มเติมได้เลย ฝาสูบ 4JK1 กับ 4JJ1 D-max 

 

 

ที่มา รู้ใจ,Valvoline

เครดิต www.autospinn.com