ไส้กรองอากาศมีหน้าที่อะไร ใช้ได้นานแค่ไหน มีวิธีดูแลรักษาอย่างไร บทความนี้มีคำตอบครับ

ไส้กรองอากาศ มีหน้าที่ในการกรองเศษฝุ่นต่างๆ เพื่อไม่ให้เข้าไปในเครื่องยนต์ เพราะหากเศษฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆเล็ดลอดเข้าไปในเครื่องยนต์ สะสมเข้ามากๆ ก็อาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้อุปกรณ์ที่อยู่ภายในเครื่องยนต์เสียหาย เปรียบเสมือนจมูกของคนเราเนี่ยแหละครับ หากสูดอากาศที่มีแต่เศษฝุ่นเข้ามากๆ ก็ไม่ดีต่อร่างกาย

ไส้กรองอากาศ ใช้ได้นานแค่ไหน ?

ส่วนใหญ่ในคู่มือรถยนต์จะระบุไว้ว่า ควรถอดไส้กรองอากาศออกมาเป่าทุกๆ 10,000 กิโลเมตร และควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุกๆ 20,000 กิโลเมตร แต่หากเราใช้รถในสถานที่ ที่มีฝุ่นเยอะ เช่น ขับลุยดินบ่อยๆ หรือใช้รถในบริเวณที่กำลังก่อสร้างถนน ก็ควรหมั่นถอดออกมาเป่าบ่อยๆ หรือตามความเหมาะสม หากเราละเลยไม่หมั่นตรวจเช็ค เศษฝุ่นเหล่านี้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่ของตัวไส้กรองอากาศ ทำให้ไส้กรองอากาศไม่สามารถดักจับฝุ่นได้หมด เป็นเหตุให้เศษฝุ่นอาจจะเล็ดลอดเข้าไปอุดตันที่ลิ้นปีกผีเสื้อ ส่งผลให้เครื่องยนต์เดินไม่นิ่ง และเศษฝุ่นยังทำให้ไส้กรองอากาศตัน ขวางทางอากาศ ทำให้อากาศไหลผ่านได้ไม่สะดวก ทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ เช่นเครื่องยนต์สั่น กำลังเครื่องยนต์ตก สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ถ้าเราหมั่นตรวจสอบและรีบแก้ไข ปัญหาต่างๆก็จะไม่เกิดขึ้น

ไส้กรองอากาศ หาซื้อได้ที่ไหน ? ราคาเท่าไหร่ ?

ไส้กรองอากาศหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายอะไหล่รถยนต์ทั่วไปครับ ราคาก็ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น และขึ้นอยู่กับวัสดุของตัวไส้กรองอากาศครับ มีให้เลือกทั้งทั้งแบบ เส้นใย ,ผ้า ,สแตนเลส มีทั้งแบบล้างน้ำได้ และล้างน้ำไม่ได้ ซึ่งรายละเอียดสามารถสอบถามได้ที่ผู้จำหน่ายครับ

 

 

เดรดิต www.autospinn.com