ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เริ่มมีฝนตกลงมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ และเวลาฝนตกหนักๆ กระจกของเราก็จะมีฝ้าขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระจกด้านหน้า กระจกด้านหลัง หรือแม้แต่กระจกมองข้าง ก็สามารถเกิดฝ้ามาบดบังทัศนวิสัยของการมองเห็นเส้นทางขณะขับขี่ได้เช่นกัน สาเหตุมาจากอากาศภายในมีความเย็นมากกว่าด้านนอกนั้นเอง วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักเจ้าปุ่มไล่ฝ้ากัน ซึ่งมีความจำเป็นมากๆ ในหน้าฝนและหลายคนอาจยังใช้มันไม่ถูกต้องครับ

ปุ่มไล่ฝ้าจะมีด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ

1. ปุ่มไล่ฝ้ากระจกบังลมหน้า

ปุ่มไล่ฝ้ากระจกบังลมหน้าจะมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู พร้อมกับสัญลักษณ์ไอระเหย เมื่อกดใช้งาน ระบบจะดึงอากาศภายนอกเข้ามาในรถ และเป่าตรงไปยังกระจกบังลมหน้า เพื่อช่วยให้อุณหภูมิบนผิวกระจกเท่ากันทั้งสองฝั่ง จะช่วยให้ฝ้าจางลงได้

2. ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง

ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลังจะต่างจากกระจกหน้าตรงที่เป็นสัญลักษณ์รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งการทำงานของระบบไล่ฝ้าหลัง จะแตกต่างกับไล่ฝ้าด้านหน้าด้วย เนื่องจากกระจกหลังจะใช้ความร้อนจากลวดที่ฝังอยู่ในกระจกเป็นตัวกำจัดฝ้าแทนสังเกตง่ายกระจกหลังรถของเราจะมีเส้นเป็นขีดๆ

ซึ่งเจ้าขึดเหล่านี้จะทำให้ฝ้าสลายไปอย่างรวดเร็ว

 

***ข้อควรระวัง**

เมื่อเปิดระบบไล่ฝ้าแล้ว และเมื่อฝ้าจางลงหมด

ควรรีบปิดระบบไล่ฝ้าทันที มิฉะนั้นอาจจะทำให้กระจกแตกได้

 

ทีนี้ก็หายกังวัลเรื่องฝ้าเกาะกระจกเวลาฝนตกกันแล้วนะครับ เพราะการเกิดฝ้าอาจจะทำให้บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นได้ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุนั้นเอง

 

 

เครดิต www.autospinn.com