ก็ขับรถกันแบบนี้ไง เกียร์ออโต้ ถึงพัง!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารถที่เป็น เกียร์ออโต้ เป็นรถที่ ขับง่าย และมีความสบายเป็นอย่างมาก แต่ในความง่ายและความสบายนั้น บางทีถ้า ขับขี่แบบผิดวิธี ใช้งาน เกียร์ออโต้ แบบผิดๆ ครั้งสองครั้งคงไม่เป็นไร แต่ถ้าผิดแบบซ้ำๆซากๆ ใช้ผิดวิธีจนกลายไปเป็นนิสัย แบบนี้ก็คงหนีไม่พ้น ระบบเกียร์ ออโต้ พังอย่างแน่นอน ว่าแต่ใช้งานยังไงถึงได้พังล่ะ?

  • ใส่เกียร์ N ในช่วงรถยังวิ่งอยู่ ก็ไม่เห็นเป็นไรเลย – ข้อนี้ส่งผลเสียโดยตรงต่อเกียร์โดยตรงเลยก็ว่าได้ เพราะการทำแบบนี้จะทำให้ นำ้มันที่เข้าไปหล่อลื่นขระที่อยู่ในเกียร์ D นั้น ลดลง ในขณะที่เกียร์เลื่อนลงมาในตำแหน่งเกียร์ N ส่งผลให้แรงดันมีไม่พอที่จะดันน้ำมันไปหล่อลื่น และทำให้เกียร์เกิดความร้อน จนเกิดการสึกหรอได้ง่าย
  • รถไม่นิ่งก็เปลี่ยนเกียร์ได้นะ – การปลี่ยนเกียร์ในขณะที่รถยังไม่นิ่งจะพบเห็นได้บ่อยๆในช่วงเวลาการจอดรถเข้าซองจอด เพราะต้อง เดินหน้า (D) – ถอยหลัง(R) เข้าๆออกๆหลายครั้ง ในส่วนนี้ถ้าเราเปลี่ยนเกียร์เลยโดยที่ไม่ได้ปล่อยให้รถนิ่ง ผลที่ตามมาก็คือ ระบบเกียร์จะพังไปก่อนเวลาอันควรอย่างแน่นอน
  • ใช้อย่างเดียว แบบขาดการดูแล – หมั่นตรวจเช็คน้ำมันเกียร์บ้าง ว่ายังอยู่ในระดับที่ถูกต้องอยู่หรือไม่ ระยะเวลาการใช้งานและเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จะอยู่ที่ประมาณ 40,000 – 60,000 กิโลเมตร
  • คิกดาวน์บ่อยจะเป็นนิสัย – ถ้าจะคิกดาวน์ควรใช้ในยามที่จำเป็นเช่นในช่วงจังหวะการแซงเท่านั้น เพราะการกดคันเร่งคิกดาวน์บ่อยๆนั้นจะทำให้ชุดเกียร์เกิดการสึกหรอได้เร็วกว่าปกติ
  • P เป็นประจำตอนรถติดนานๆ – เชื่อว่าบางคนอาจจะลืมหรือชินกับการที่ในช่วงรถติดที่จอดรถนานๆ จนเผลอไปใส่เกียร์ P เข้าซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเลย การทำแบบนี้อาจจะทำให้ระบบเกียร์พังขึ้นได้ง่ายๆเลยก็เป็นได้ ถ้าหาก ท่านจอดอยู่บนถนน แล้วเกิดซวยมีรถมาชนท้ายเข้าให้ เกียร์ P ใช้สำหรับการจอดรถแบบนิ่งสนิทเป็นเวลานานๆ เช่นจอดในบ้าน หรือจอดในห้างเป็นต้น

เครดิต www.mthai.com