ก่อนเติมควรรู้ซักนิดว่าน้ำมัน E10 E20 E85 คืออะไร ? เหมาะกับรถเราหรือไม่

          ทุกวันนี้น้ำมันเบนซินที่มีขายในบ้านเราต่างก็มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น แก๊สโซฮอล์ 95, แก๊สโซฮอล์ 91, E20, E85 เป็นต้น ซึ่งหลายๆคนก็คงจะสงสัยว่าน้ำมันแต่ละประเภทนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ในวันนี้เรามีคำตอบมาให้เพื่อนๆครับ

 

           คำว่าแก๊สโซฮอล์แล้วจิงๆแล้ว เป็นคำที่รวมกันระหว่างคำว่า Gasoline (น้ำมันเบนซิน) กับคำว่า Alcohol (แอลกฮอล์) เลยเกิดเป็นคำว่า Gasohol ซึ่งเกิดจากการนำเอาน้ำมันเบนซินมาผสมกับแอลกฮอล์ที่ได้จากการหมักพืชผลทางการเกษตร Ethyl alcohol (เอทิลแอลกฮอล์) เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด เพื่อช่วยพี่น้องเกษตรกรระบายพืชผลทางการเกษตรที่มีราคาตกต่ำ

น้ำมัน E10

  • คือน้ำมันมีที่ส่วนผสมของน้ำมัน 90 % ส่วนอีก 10 % นั้นเป็นเอทิลแอลกฮอล์ เมื่อนำมาผสมกันแล้วก็จะได้เป็นน้ำมันที่รู้จักกันในชื่อ แก๊สโซฮอล์ 95 และ แก๊สโซฮอล์ 91 นั่นเองครับ

น้ำมัน E20

  • คือน้ำมันที่มีส่วนผสมของน้ำมัน 80 % อีก 20 % นั้นเป็นเอทิลนอลแอลกฮอล์ โดยรถที่สามารถเติมน้ำมัน E20 ได้นั้นต้องมีรถที่มีการเปลี่ยนอุปกรณ์บางส่วนเพื่อรองรับน้ำมัน E20 นั่นก็เพราะว่าตัวเอทิลแอลกฮอล์ที่มากขึ้นนั้นจะส่งผลต่อบางชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่ไม่มีการรองรับน้ำมันประเภทนี้ และจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าปกติ

น้ำมัน E85

  • คือน้ำมันที่มีส่วนผสมของน้ำมัน 15 % อีก 85 % เป็นเอทิลแอลกฮอล์ ซึ่งรถที่จะเติม E85 ได้นั้นชิ้นส่วนเครื่องยนต์ต่างๆนั้นก็ต้องสามารถรองรับเอทิลนอลได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน บริษัทผลิดรถยนต์หลายๆรุ่นก็ได้มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เพื่อรองรับ E85 มาจากโรงงานแล้ว ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้โภคด้วยครับ

 

ความแตกต่างของ E10, E20, E85

  • เหตุผลที่น้ำมันที่มีส่วนประกอบของเอทิลนอลแอลกฮอล์เยอะๆนั้นราคาจะถูกกว่าน้ำมันปกติหรือน้ำมันที่มีเอทิลนอลน้อยๆนั้นก็เพราะว่า เอนิลนอลนั้นมีราคาถูกกว่าตัวน้ำมันเบนซินเพียวๆ ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตน้ำมันได้ และน้ำมันที่มีค่าเอทิลนอลมากๆนั้นจะให้ค่าออกเทนของน้ำมันที่สูงกว่าปกติ แต่ข้อเสียของน้ำมันที่มีเอทิลนอลมากๆคือมันให้ค่าความร้อนที่ต่ำกว่าน้ำมันเบนซินปกติ ทำให้เครื่องยนต์ต้องสั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้นกว่าปกติ ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองมากกว่าน้ำมันที่มีเอทิลนอลน้อยๆ

          มาถึงตรงนี้ทุกท่านก็คงต้องชั่งน้ำหนักกันเอาเองนะครับ ว่าระหว่างน้ำมัน E10 E20 E85 น้ำมันตัวไหนจะคุ้มค่าและเหมาะกับรถของท่านมากที่สุด ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนต่างของเครื่องยนต์ว่าจะรองรับน้ำมันที่มีเอทิลนอลสูงๆได้หรือไม่ รวมไปถึงอัตราการสิ้นเปลืองเมื่อเทียบกับส่วนต่างของราคาน้ำมันแต่ละประเภท สำหรับเกร็ดความรู้เรื่องรถเกี่ยวกับน้ำมันที่เรานำมาให้ทราบกันวันนี้คงจะเป็นประโยชน์กันบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน สวัสดีครับ

เครดิต www.boxzaracing.com