ระบบระบายไอเสียของเทอร์โบ จุดเล็กๆ ที่ไม่ใช่เรื่อง “เล็ก” ภาค1

จุดเล็กๆ ที่ไม่ใช่เรื่อง “เล็ก” อย่างที่รู้ ๆ กันว่า เทอร์โบ ทำงานได้โดยอาศัยความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ของไอดีและขยายตัวอย่างรวด เร็วในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และเมื่อวาล์วไอเสียเปิด ไอเสียที่มีแรงดันก็จะรีบไหลออกไปภายนอกโดยเร็วเข้าไปยังเทอร์โบด้านไอเสีย โดยที่ตัวเทอร์โบด้านไอเสียนี้จะถูกออกแบบให้ทางเดินของมันค่อยๆ เล็กลง ทั้งนี้เพื่อเร่งให้ไอเสียมีความเร็วมากขึ้น และจะไปดันให้ใบพัดเทอร์ไบน์ (ด้านไอเสีย) ของเทอร์โบ ให้หมุนได้เร็วพอเพื่อให้ใบพัดคอมเพรสเซอร์ (ด้านไอดี) มีกำลังมากพอในการอัดอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์

ผังการทำงานของเทอร์โบ

        โดยความเร็วของเทอร์โบจะหมุนได้ถึง 120,000 – 140,000 รอบ /นาที ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า หากเราใช้ท่อไอเสียหรือรูพอร์ทที่ฝาสูบด้านไอเสียโตเกินไป ความเร็วของไอเสียจะลดลง อาจมีผลต่อประสิทธิภาพในการอัดไอดีของเทอร์โบให้ลดน้อยลงได้ เนื่องจากไอเสียไม่มีแรงไปปั่นให้ใบพัดมากพอ ทำให้แกนเทอร์ไบน์หมุนช้าลงนั่นเอง แต่ถ้าเป็นส่วนที่ไอเสียออกจากตัวเทอร์โบไปแล้วเราจะใช้ท่อไอเสียที่เล็ก เกินไปไม่ได้เป็นอันขาด เพราะจะเกิดความร้อนในเครื่องยนต์ เนื่องจากไม่สามารถระบายไอเสียออกได้ทัน

        บางครั้งจะเห็นได้ว่ามีการนำเอาฉนวนกันความร้อนต่างๆ มาหุ้มอยู่รอบตัวเทอร์โบหรือท่อไอเสีย หรือที่นิยมเรียกว่า เอาท่อไอเสียมาทำเป็น “มัมมี่” นั่นเอง ตัวฉนวนนั้นไม่ได้มีไว้เพื่อกันความร้อนจากตัวเทอร์โบหรือท่อไอเสียไม่ให้ไป สัมผัสกับสิ่งอื่นรอบข้างเท่านั้น แต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ มีหน้าที่สะสมหรือช่วยกันความร้อนภายในระบบของไอเสียมิให้สูญหายถ่ายเทออกไป ภายนอก ทั้งนี้เพื่อให้พลังงานความร้อนที่ได้ออกมาจากเครื่องยนต์ทั้งหมดได้เปลี่ยน รูปเป็นพลังงานเชิงกลได้อย่างเต็มที่ และสูญหายไปน้อยทีสุด

ครั้งหน้าเรามาต่อภาค2 กันนะครับ

เครดิต www.heremoo.com