มารู้จักสายพานไทม์มิ่งหรือที่มักเรียกกันว่าสายพานราวลิ้นกันเถอะ ภาค2

มาต่อกันเลยนะครับ

ระยะเวลาในการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง
        สำหรับระยะเวลา อายุการใช้งานสายพานไทม์มิ่งนั้น โดยปกติบรรดาผู้ผลิตต่างก็กำหนดไว้ที่ ประมาณหนึ่งแสนกิโลเมตร หรือ ราวๆ 3 ปี แต่ก็สามารถยืดหยุ่นกันได้เล็กน้อย ตามสภาพของการใช้งาน เช่น รถที่ใช้อยู่ในเมืองอันต้องผจญกับการจราจรติดขัดกันทุกๆ สี่แยก หรือบรรดาวัยแรง ผู้ชอบกวาดคันเร่งไล่รอบสูงกันอย่างฉับพลัน แถมซ้ำยังขับแช่รอบเป็นเวลานานๆ นั้น

        แน่นอนอายุการใช้งานของสายพาน ก็ย่อมที่จะสั้นลงกว่าปกติ จึงควรที่จะทำการเช็คสภาพของสายพานกันก่อนใกล้ๆ 80,000 กิโลเมตร ซึ่งการเช็คนั้น ก็จะทำได้โดยเปิดฝาครอบเครื่องออก แล้วก็ตรวจดูบริเวณด้านหลังของสายพาน ที่มีลักษณะแบนเรียบ ว่าปรากฎร่องรอยแตกลายงา หรือมองเห็นร่องเฟือง ได้อย่างชัดเจนหรือไม่

        ถ้ามีลวดลายแปลกๆ เกิดขึ้น นั่นก็หมายความถึง สายพานไทม์มิ่ง เส้นนั้นของคุณใกล้ขาดแล้ว หากไม่ยอมเปลี่ยนก็อาจจะมีผลข้างเคียง คือ จังหวะการจุดระเบิด ที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมทำให้ขุมพลังทำงานได้ไม่สมบูรณ์เต็มที่ และหากปล่อยให้ขาดขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่ อาจทำให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์คือ วาล์ว กับหัวลูกสูบ เกิดความเสียหายมาก

        ที่สำคัญหากทำการเปลี่ยนสายพานแล้วทั้งที ก็ควรจะเปลี่ยนลูกรอก พร้อมกันไปเลยจะดีกว่า ไม่อย่างนั้นถ้าหากเกิดการแตกหักของตัวลูกปืนที่อยู่ในลูกรอกภายหลัง ก็ต้องมาเสียเวลาเปลี่ยนอีกครั้ง

วิธีการบำรุงรัษา
        อาจจะมีวิธียืดอายุของสายพานไทม์มิ่งอยู่บ้าง เช่น การนำเอาสเปรย์เคลือบเงาเบาะ ที่ถูกผลิตขึ้นมาจากวัตถุดิบ ที่เน้นถึงการบำรุงพร้อมเพิ่มความชุ่มชื้น ให้แก่วัสดุที่เป็นหนัง หรือยางต่างๆ มาพ่นเคลือบสายพานไทม์มิ่งก็จะเป็นการทนุถนอมสายพาน ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิม และที่สำคัญห้ามลืมตรวจสอบตามระยะแล้วก็เปลี่ยนมันซะเมื่อถึงวันหมดอายุของ มัน

เครดิต www.heremoo.com