ควรจะใส่ “ถังดักไอน้ำมันเครื่อง” หรือไม่ ??? ภาคเสริม

        ถังเล็กๆ สีเงินๆ ที่บรรดาขาซิ่งทั้งหลายมักจะเอามาใส่ไว้ในห้องเครื่องยนต์ ปลายอีกด้านหนึ่งเป็นสายที่ต่อมาจากฝาครอบวาล์ว อีกด้านหนึ่งก็จะออกจากตัวกล่องหรือกระป๋องนี้ไปต่อเข้ากับที่ท่อไอดี เจ้าตัวนี้เองมันคือ “ถังดักไอน้ำมันเครื่อง” หรือ Oil Catch Tank มันมีประโยชน์อย่างไร หรือแค่ใส่ไว้ให้สวยเรามาหาคำตอบกัน

 

 

“ถังดักไอน้ำมันเครื่อง” ทำหน้าที่อย่างไร
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง เป็นอุปกรณ์เสริม ที่มีลักษณะคล้ายกระป๋อง มีท่อยาง 2-3 ท่อ มีหน้าที่ดักไอน้ำมันเครื่องที่มาจากท่อบนของฝาสูบเครื่องยนต์เข้าสู่ท่อไอ ดี เพราะเมื่อเครื่องยนต์มีการทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานาน เครื่องยนต์ก็จะมีความร้อนสูง น้ำมันเครื่องจึงร้อนจัด ทำให้บางส่วนเกิดการระเหยเป็นไอน้ำมันเครื่องไหลไปตามท่อผ่านเข้าสู่ท่อไอดี เจ้าถังตัวนี้ก็จะไปช่วยลดปริมาณน้ำมันเครื่องที่ผ่านเข้าสู่ท่อไอดี โดยทำให้ไอน้ำเครื่องจับตัวกันอยู่ในถังดักไอน้ำเครื่องที่ติดตั้งลงไป ซึ่งก็จะทำให้เครื่องยนต์ของเราสะอาดมากขึ้นเพราะไม่มีสิ่งตกค้าง และคราบสกปรกนั่นเอง

ภาพตัวอย่างการทำงานจะ เริ่มจากน้ำมันเครื่องเดือดจนกลายเป็นไอ จากนั้นไอน้ำมันเครื่องจะถูกส่งไปตามท่อจนถึง “ถังดักไอน้ำมันเครื่อง” จากนั้นอากาศจะถูกส่งกลับไปตามท่อไอดีเพื่อเข้าสู่กระบวนการเผาไหม้ต่อไป

 

แล้วควรจะใส่ดีหรือไม่ ???
ถ้าเครื่องยนต์ของคุณอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เช่นรถยนต์ที่ยังใหม่ใช้งานมาไม่มากสี่ห้าปีรถบ้านๆ ที่ใช้กันอยู่ ก็ไม่จำเป็นต้องใส่เพิ่ม (เพราะรถทั่วๆ ไปมีท่อวนอยู่แล้ว ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานบนท้องถนน) ถังดักไอน้ำมันเครื่อง จะเหมาะสำหรับรถที่ติดเทอร์โบ รถแข่ง หรือรถที่ใช้งานหนักๆ เครื่องยนต์ที่ใช้มานานจนแหวนลูกสูบ ผนังกระบอกสูบสึกหลวม รถพวกนี้จำเป็นที่จะต้องหามาใส่สักอัน

เนื่องจากบรรดาตัวแรงทั้งหลายที่ปรับแต่งเครื่องยนต์ หรือบรรดาตัวแข่งที่ต้องรีดพละกำลังจากเครื่องยนต์ จะเกิดความร้อนขึ้นมากกว่ารถทั่วไป การเกิดไอระเหยของน้ำมันเครื่องจึงมีมากกว่าและเมื่อไอระเหยนี้มีมากขึ้น กว่าเดิมไอน้ำมันเครื่องจะเดินทางไปรวมกับไอดีที่จะเข้าไปในห้องเผาไหม้ มากกว่าปกติ จากการที่ไอน้ำมันเครื่องไหลเข้าไปเผาไหม้จำนวนมาก จะทำให้ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ลดลง

 

สำหรับรถที่ใช้งานปกติ ทางผู้ผลิตเขาได้ทำท่อระบายไว้อยู่แล้วที่ฝาครอบวาล์ว ดังนั้นตัดปัญหานี้ได้เลย ถึงจะเกิด ก็น้อยมาก แต่บรรดาตัวแรงทั้งหลายที่ปรับแต่งเครื่องยนต์ การปรับแต่งเครื่องยนต์เพิ่มเติมอาจทำให้ของเดิมๆ ที่ติดมาในเครื่องยนต์ไม่เพียงพอ ควรจะต้องหามาติดเพิ่มสักอัน เพราะถ้ามีน้ำผสมอยู่ในน้ำมันเครื่อง บางจังหวะที่หล่อลื่นไปโดนเพลาข้อเหวี่ยง อาจทำให้การหล่อลื่นจุดนั้นขาดหายไป (เพราะไปเจอน้ำ แทนน้ำมันเครื่อง) เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ ชาร์ฟ ละลายได้นั่นเอง

 

เมื่อติดตั้งถังดักไอน้ำมันเครื่องแล้ว จะทำให้เกิดผลอะไรขึ้นบ้าง
1. ระบบการทำงานของเซ็นเซอร์ และกล่องทำงานได้ไม่ผิดเพี้ยน
2. ไม่มีสิ่งสกปรกเข้าไปในช่องท่อไอดี และห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์เผาผลาญพลังงานได้สมบูรณ์ อีกทั้งน่าจะยังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ด้วย

 

เครดิต www.heremoo.com