อาการที่น่าปวดหัวสำหรับคนมีรถอีกอย่างก็คือเรื่องระบบปรับอากาศภายในรถ เพราะถ้าขับรถแล้วรู้สึกร้อน แอร์ไม่เย็นฉ่ำจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว พาลจะเกิดอาการหงุดหงิดขณะขับรถขึ้นมาได้ โดยเฉพาะตอนที่อากาศร้อนอบอ้าว ไม่ใช่แค่ในฤดูร้อนเท่านั้นประเทศไทยนั้นแดดแรง ร้อนชื้นทุกฤดูกาลไม่เว้นแม้กระทั่งฤดูหนาว

นอกจากแอร์ไม่เย็นดังที่เกริ่นมาข้างต้น เสียงดังผิดปกติที่มาจากระบบ “คอมเพรสเซอร์แอร์” ก็สามารถบ่งบอกอาการคร่าวๆได้ว่า มีชิ้นส่วนบางอย่างถึงเวลาหมดอายุการใช้งานแล้ว ส่วนจะซ่อมหรือเปลี่ยนนั้นต้องแยกตามอาการที่เกิดขึ้น เพราะอะไหล่บางตัวไม่ต้องเปลี่ยนยกชุดสามารถเปลี่ยนแค่ชิ้นส่วนที่เสียก็ได้ แต่ต้องอยู่ในดุลพินิจของช่างผู้ชำนาญและงบประมาณในกระเป๋าคุณด้วย

การเช็กระบบแอร์หาความผิดปกติ แบ่งได้ 3 ระบบ

  1. ระบบน้ำยาแอร์ เช่น น้ำยาแอร์มีน้อยไม่เพียงพอกับการสร้างความเย็น หรือน้ำยาแอร์ดำเสื่อมสภาพ ก็เป็นสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้แอร์ไม่เย็น
  2. ระบบไฟ เช่น สวิทช์แอร์พัดลมไม่ทำงาน หรือ A/C คอมแอร์ไม่ทำงานอาจเป็นที่ ฟิวส์ขาด รีเลย์เสีย หรือหน้าคลัชคอมแอร์เสียก็เป็นได้
  3. ระบบอุปกรณ์หลัก เช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ เปิดแอร์มีเสียงดังขณะทำงานลองเช็กน้ำมันคอมแอร์อาจเก่าเสื่อมภาพ หรือลูกปืนมูเล่คอมแอร์พัง วาล์วฉีดน้ำยาแอร์เสีย ส่วนอุปกรณ์หลักอื่นๆต้องเช็กด้วยไม่ว่าจะเป็น ตู้แอร์ แผงรังผึ้ง ไดเออร์ ท่อยาง สายไฟ พัดลม ฯลฯ

ดังที่กล่าวมาข้างต้น หากซ่อมไม่ได้ก็ต้องซื้อใหม่ยกชุด เช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ ที่มีราคาแพง ฉะนั้นต้องดูงบประมาณของคุณแล้วว่าจะเลือกซื้อแบบไหน โดยสามารถเลือกซื้อได้ 4 ประเภท ดังนี้

  1. คอมเพรสเซอร์แอร์เก่า คือ ของที่ใช้แล้วนำมาซ่อมใหม่ให้มีสภาพการใช้งานดังเดิมอาจเป็นทั้งของในประเทศ หรือต่างประเทศ มีการรับประกันจากผู้ขาย
  2. คอมเพรสเซอร์แอร์เชียงกง คือ ของที่นำเข้ามาจากต่างประเทศต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญในการเลือกไม่อย่างนั้น ได้ของไม่ดี ใช้ไปได้สักพักก็เสียอีกและไม่มีการรับประกันจากผู้ขาย
  3. คอมเพรสเซอร์แอร์รีบิวท์ คือ ของเก่าที่นำมาเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ หรือชิ้นส่วนไหนสึกหรอก็เปลี่ยนใหม่หมด มองผ่านๆคล้ายของใหม่ผู้ซื้อต้องระวังให้ดีอาจโดนหรอกได้
  4. คอมเพรสเซอร์แอร์ใหม่ คือ มีราคาค่อนข้างแพง แต่เจ็บทีเดียวแล้วจบไม่ต้องกังวลเรื่องจุกจิกตามมา มีให้เลือกมากมายหลายเกรดหลายยี่ห้อนำเข้าจาก จีน ไต้หวัน หรือแท้เบิกศูนย์ ก็จะมีราคาแพงขึ้นไปอีก แต่ได้การรับประกันว่าได้ของดีแน่นอน

สำหรับแอร์รถยนต์ไม่ได้เสียกันง่ายๆบางครั้งอาจเป็นแค่ชิ้นส่วนเล็กๆเท่า นั้นที่ทำให้เกิดปัญหา หากได้ช่างไม่มีความรู้เชี่ยวชาญดีพอเรื่องเล็กๆอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ ฉะนั้นต้องหาช่างแอร์ในตำนานที่ถูกกล่าวขานว่าทำแล้วดีทำแล้วจบราคาไม่แพง ไม่อย่างนั้นแล้วจะโดนช่างบอกให้เปลี่ยนยกชุดทั้งที่บางชิ้นส่วนสามารถซ่อม หรือเปลี่ยนแค่บางส่วนได้

เครดิต www.sanook.com