ทำไมยก ก้านปัดน้ำฝน ขึ้นเมื่อจอดรถกลางแดด มีแต่ผลเสีย

เราจะเห็นรถบางคันที่ยก ก้านปัดน้ำฝน ขึ้น ในขณะที่ จอดรถตากแดด ซึ่งรู้หรือไม่ว่า การที่ยก ก้านปัดน้ำฝน ขึ้น นั้นมีแต่ผลเสีย ไปดูกันว่าผลเสียที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

การที่ยก ก้านปัดน้ำฝน ค้างขึ้นไว้นานๆ หรือทุกครั้งเมื่อ จอดรถตากแดด จะทำให้สปริงใน ก้านปัดน้ำฝน อ่อนตัวลง และเสียเร็วขึ้นกว่าปกติ เพราะเนื่องจากสปริงจะถูกดึงให้ยึดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานก็จะสั้นลง แถมยังต้องจ่ายแพงกว่าเดิมอีกหลายเท่าถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งชุด

โดยปกติแล้ว อายุการใช้งานจะอยู่ประมาณ 1-2 ปี หากใช้ไปนานๆ เนื้อยางก็จะแข็งตัว หรือมีการฉีกขาด ไม่ว่าจะยก ก้านปัดน้ำฝน ขึ้นหรือไม่ก็ตาม แต่ถ้าเริ่มปัดแล้วไม่เกลี้ยง ให้รีบเปลี่ยนใหม่เลยจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะเสียแพงกว่าค่ายางปัดน้ำฝนแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้อง จอดรถตากแดด ก็ไม่ควรยก ก้านปัดน้ำฝน ขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้การใช้งานสั้นลงแล้ว จะทำให้สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนล้า และทำให้ใบปัดไม่แนบชิดกับกระจก แถมปัดแย่กว่าเดิมอีกด้วย

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เรายังมีวิธีการดู และตรวจเช็คว่ายางปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพแล้วหรือไม่ ซึ่งบางคนก็ดูแค่ตรงยางปัดน้ำฝนเพียงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วต้องดูที่ความสามารถในการกวาดหยดน้ำที่ผิวกระจกด้วยว่าปัดเกลี้ยงหรือไม่ ปัดแล้วส่งเสียงดังหรือเปล่า ถ้าไม่พบในลักษณะเหล่านี้ถือว่ายังสามารถใช้งานได้ปกติ

เครดิต www.mthai.com