รถติดหล่ม อย่าตกใจ ดึงรถขึ้นได้อย่างง่ายๆ

ปัญหา รถติดหล่ม สำหรับ การเดินทาง ในบางครั้งเราก็อาจจะได้พบเจอกันบ้าง ยิ่งถ้าเกิดเป็น นักเดินทาง สาย Off-Road Adventure แล้วล่ะก็ ถือเป็นเรื่องปกติเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าเกิด ปัญหา นี้กับตัวเอง สิ่งแรกที่เราต้องทำเลยถ้ารู้สึกว่ารถไปไม่ได้แล้วก็คือ อย่าดันทุรัง ตะบี้ตะบันเหยียบคันเร่ง ควรหยุดรถก่อน และทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • ลองเดินหน้า – ถอยหลัง ถ้ารู้สึกว่ารถขยับได้ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะว่าหล่มไม่น่าจะลึกมากนัก ลองค่อยๆ ขยับเดินหน้า – ถอยหลัง พอรู้สึกว่ารถมีกำลัง รวมไปถึงล้อขึ้นจากหล่มมาสักหน่อยแล้ว ก็ลองค่อยๆเหยียบคันเร่งขึ้นเรื่อยๆ เพื่อดันรถขึ้นมา
  • หาท่อนไม้หรือหินมาหนุนด้านหน้าไว้ให้อยู่ในแนวขวาง แล้วให้เพื่อนที่ไปด้วยช่วยกันดันตัวรถ บวกคนขับก็กับค่อยๆเร่งเครื่องขึ้น เพื่อส่งกำลังให้รถปีนขึ้นจากหล่ม
  • ใช้ตัวช่วย เช่นโซ่คล้องไว้รอบวงล้อ เพื่อให้โซ่ช่วยตะกุย ดันตัวรถขึ้นจากหล่ม หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือ ถ้ามีเชือกกับท่อนไม้ที่มีความแข็งแรงพอสมควร ให้วางไม้ตามแนวขวางแล้วถูกเชือกติดไว้ หลังจากนั้นให้ค่อยๆเร่งเครื่อง ก็สามารถช่วยนำรถขึ้นจากหล่มได้เช่นกัน วิธีนี้ยังเป็นวิธีที่สามารถทำเองคนเดียวได้อีกด้วย
  • ใช้รอกดึง ทางเลือกสุดท้าย ถ้าทำทุกวิธีแล้วยังเอารถขึ้นจากหล่มไม่ได้อีก การใช้รอกดึงก็ถือว่าเป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วล่ะ ส่วนขั้นตอนก็คือ ในกรณีที่ถ้าเป็นรถ Off-Road และมีรอกอยู่ที่กันชนหน้ารถอยู่แล้ว ก็นำรอกไปเกี่ยวเข้ากับต้นไม้ แล้วก็ค่อยๆให้รอกดึงรถขึ้นไป แต่ถ้าเป็นรถที่ไม่มีรอกและต้องพึงรอกจากรถคันอื่น ก็ต้องเช็คจุดดึงหรือเกี่ยวรอกให้ดี เพราะถ้าพลาดไปเกี่ยวผิดจุดนี่งานเข้าหนักเลยครับ เพราะอาจจทำให้เครื่องยนต์หรือตัวรถพังหรือเสียหายได้เลย

เครดิต www.mthai.com