ข้อควรปฏิบัติเมื่อ เติมน้ำมันรูดบัตรเครดิต

ปัจจุบันนี้ในยุคที่ผู้คนเริ่มไม่พกเงินสดติดตัว บัตรเอทีเอ็มหรือ เครดิตการ์ด คือทางออกในการใช้จ่ายซื้อสินค้า แม้แต่การ เติมน้ำมัน ก็เช่นเดียวกัน หลายคนมักใช้จ่ายการเติมน้ำมันที่ปั๊มด้วยการรูดบัตรเเล้วจ่ายทีเดียวเมื่อบิลรายเดือนเรียกเก็บ แต่บ่อยครั้งที่เรามักได้ยินข่าวว่าการใช้ เครดิตการ์ด รูดเติมน้ำมันที่ปั๊มก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพต้องการหลอกเอาเงินจากยอด เครดิตการ์ด ได้เช่นกัน

กลโกงของมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในคราบเด็กปั๊มน้ำมันคือ สมมุติว่าคุณนำรถเข้าไป เติมน้ำมัน ที่ปั๊มเป็นจำนวนเงิน 500บาท หลังจากที่รูดบัตร เครดิตการ์ด ของคุณในการชำระไปเเล้วเด็กปั๊มอาจรูดบัตร เครดิตการ์ด อีกครั้งด้วยยอดเท่าไหร่ก็ตามแต่ที่เขาต้องการจะรูด หลังจากที่คุณเซ็นสลิปเเละเก็บสลิปไว้ อย่าลืมว่าเด็กปั๊มยังมีสลิปอีกหนึ่งใบที่รูดใหม่ คราวหน้าหากมีคนมาเติมน้ำมันเเล้วจ่ายยอดด้วยเงินสดเท่ากับที่มิจฉาชีพรูดบัตร เครดิตการ์ด ของคุณครั้งที่สอง เงินส่วนนั้นก็จะถูกเก็บเเละคุณก็ต้องรับภาระหนี้ในการรูดบัตรครั้งที่สอง

อีกกรณีคือการรูดบัตร เครดิตการ์ด เกินจำนวนจริงที่เติมน้ำมัน เช่น หากคุณ เติมน้ำมัน 500 บาท ต้องดูให้ดีว่าในสลิปยอดเติมคือ 500 บาทตามที่คุณเติมจริงหรือไม่ เพราะเลข 0 ในสลิปเมื่อปรินท์ออกมาอาจกลายเป็นเลข 8 ยอดเติมจริง 500 บาทของคุณ เมื่อถูกเรียกในบิลรายเดือนอาจกลายเป็น 588 บาทได้

ฉะนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพโกงยอดเงินใน เครดิตการ์ด ทุกครั้งเวลาเติมน้ำมันคววรปฏิบัติดังนี้

  • เลือก เติมน้ำมัน กับปั๊มที่ได้มาตรฐาน
  • ทุกครั้งที่เติมควรลงจากรถสังเกตยอดเงินที่หัวจ่ายเสมอ
  • หลังจากเติมเสร็จเมื่อยื่นบัตรเครดิตการ์ด ให้พนักงาน ควรเดินตามเพื่อสังเกตพฤติกรรมการรูดบัตร
  • หากไม่สะดวกสังเกตการรูดบัตร ทุกครั้งที่ได้สลิปควรตรวจสอบยอดใช้จ่ายทุกครั้งว่าตรงกับยอดเติมน้ำมันจริงหรือไม่
  • ตรวจสอบ SMS หรือรหัส OTP ที่ทางธนาคารส่งเข้าโทรศัพท์มือถือทุกครั้งหลังมียอดใช้จ่าย

เครดิต www.mthai.com