ทำไม ดอกยาง หน้าด้านขวามักหมดก่อน??

ในกรณณีที่รถเพิ่งเปลี่ยนยางใหม่มาพร้อมกันสี่เส้น เติมแรงดันลมยางในอัตราที่เท่ากกันทุกล้อแทบรถยังไม่ค่อยได้บรรทุกของหนัก แต่ทำไมใช้ไปได้สักระยะเวลา 1 -2ปี ยางหน้าด้านขวามักดอกยางหมดก่อนล้อยางอื่นๆ ขณะที่ล้ออื่นยังมีดอกยางเท่ากันตามปกติแบบนี้มาจากสาเหตุเพราะว่าตำแหน่งยางด้านหน้าขวามักถูกกดทับด้วยน้ำหนักของคนขับเป็นประจำเลยทำให้ดอกยางสึกไวกว่าเดิมใช่หรือไม่?

ผู้ใช้รถท่านใดที่เคยมีเคสแบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเองเเละคิดว่าสาเหตุที่ทำให้ยางหน้าขวาสึกไวกว่ายางเส้นอื่นๆ มาจากน้ำหนักในตำแหน่งคนขับที่กดทับเป็นประจำ ซึ่งก็ขอตอบตรงนี้เลยว่านี่คือข้อสันนิฐานที่ผิดอย่างมหันต์ ต่อให้คนขับรถใช้รถทุกวันแถมมีน้ำหนักตััวมากแค่ไหน ดอกยางรถด้านหน้าขวาก็ไม่มีทางสึกไปเพราะเรื่องแบนี้ แต่สาเหตุที่แท้จริงมาจาก ศูนย์ล้อไม่ตรง!!

อาการ ศูนย์ล้อไม่ตรง

  • ดูได้จากการผิดปกติขณะขับขี่เช่น ขณะขับรถทางตรง จับพวงมาลัยตรงแต่ำรถมักเบนไปทางขวาหรือซ้ายเองเราต้องคอยฝืนพวงมาลัยบังคับรถให้ตรง
  • ขณะเข้าโค้งรถเสียการทรงตัวได้ง่าย
  • ขณะที่รถวิ่งหากสังเกตเห็นรอยล้อหลังไม่ทับเป็นรอยเดียวกับรอยล้อหน้า
  • รัศมีวงเลี้ยวด้านซ้ายเเละขวาไม่เท่ากัน
  • ขณะเหยียบเบรกเกิดอาการปัดไปทางใดทางหนึ่ง

และการสึกของยางด้านใดด้านหนึ่งเกิดการสึกของดอกยางมากกว่าเส้นอื่นๆ ทัั้งๆ ที่เปลี่ยนยางใช้งานพร้อมกัน เหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้ยางเส้นใดเส้นหนึ่งดอกยางสึกเร็วกว่าปกติ ไม่ใช่เพราะน้ำหนักคนขับที่กดทับแต่อย่างใด

หากรถของคุณเกิดอาการ ศูนย์ล้อไม่ตรง ควรนำรถเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมรถทันที อย่าฝืนใช้ต่อไปเพราะอาการเหล่านี้อาจเกิดจากสาเหตุเล็กๆ ที่สามารถแก้ไขได้ง่าย แต่หากปล่อยไว้เนิ่นนานอาจทำให้เกิดความเสียหายต่ออะไหล่มากขึ้นกว่าเดิมจากที่ต้องจ่ายแค่ค่าตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่คนอาจต้องควักกระเ๋าเงินจ่ายทั้งชุดลูกหมาก, ปีกนกใหม่ หรือต้องเปลี่ยนโช็คอัพเเละยางใหม่ก่อนช่สงเวลาอันควร

เครดิต www.mthai.com