7 ปัญหาของระบบเบรกที่มักเจอเป็นประจำ

ปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ที่คนส่วนใหญ่มักเจอเป็นประจำนอกจากเรื่องของเครื่องยนต์แล้ว ระบบเบรก ก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันมีผลต่อความปลอดภัยของชีวิตคุณนั่นเอง

ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับเบรกนั้นมีมากมายหลายอย่าง และแต่ละเรื่องล้วนอันตรายทั้งสิ้น หากเกิดเหตุผิดปกติขึ้นเมื่อใด ควรรีบนำรถของคุณไปตรวจเช็กโดยด่วน อย่าปล่อยทิ้งไว้นานเด็ดขาด

สำหรับปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรกที่มักเจออยู่บ่อยๆ มีอยู่หลักๆ ดังนี้

  1. เบรกแตก เมื่อเหยียบเบรกแล้วขาแป้นเบรกจมลงไปจนติดกับพื้นรถ หรือเมื่อเหยียบเบรกลงไปอาจจะรู้สึกว่ามันมีอาการนิ่มๆ ก่อนจะค่อยๆ จมลงติดพื้น ในขณะที่รถยังวิ่งที่ความเร็วเท่าเดิม
  2. เบรกสั่น เมื่อเหยียบเบรกแล้วเกิดอาการสั่นขึ้นๆ ลงๆ ที่เท้า และหากเบรกสั่นมากๆ มันจะส่งผลกระทบไปถึงพวงมาลัย หรืออาจสั่นไปทั้งคันเลยก็ได้
  3. เบรกติด รถจะมีอาการตื้อ วิ่งไม่ออก เวลากดเบรกจะปัดซ้ายทีขวาที มีกลิ่นเหม็นไหม้ เพราะเบรกทำงานอยู่ตลอดเวลา แม้จะจอดรถเฉยๆ ก็เข็นเคลื่อนที่ไม่ได้
  4. เบรกมีเสียงดัง เมื่อเหยียบเบรกจะได้ยินเสียงเหล็กสีกัน สาเหตุเป็นเพราะผ้าเบรกหมดจนสีกับจานเบรกนั่นเอง
  5. เบรกตื้อ เมื่อเหยียบเบรกแล้วจะรู้สึกว่ามันแข็งๆ เบรกไม่ค่อยอยู่ ต้องออกแรงกดเบรกมากกว่าปกติ
  6. เบรกเฟด มักเกิดขึ้นเมื่อคุณใช้ความเร็วสูง แม้การเบรกครั้งแรกจะอยู่ดี แต่เมื่อแตะเบรกบ่อยๆ เบรกจะลื่นเหมือนไม่ได้เหยียบเบรก
  7. เบรกต่ำ เมื่อเหยียบเบรกค้างไว้แป้นเบรกจะค่อยๆ จมต่ำลงกว่าปกติ แถมยังต้องออกแรงเหยียบเบรกซ้ำๆ หลายครั้ง และยังต้องใช้แรงในการเบรกมากขึ้น

ไม่ว่าระบบเบรกจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นก็ตาม คุณควรจะรีบนำรถไปแก้ไข เข้าศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมโดยด่วน เพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะความปลอดภัย และชีวิตของคุณ รวมไปถึงผู้ร่วมทางคนอื่น มีค่ามากกว่าเงินค่าซ่อม หรือค่าอะไหล่พวกนั้น

เครดิต www.sanook.com