สภาวะการขับขี่แบบไหน ที่ไม่ควรใช้ระบบ Cruise Control

ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ส่วนใหญ่ค่ายรถมักจับระบบให้ความสะดวกสบายขณะขับเข้ามาใส่ในรถมากมาย ไม่เว้นแม้แต่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติหรือ Cruise Control ที่ช่วยล๊อคความเร็วขณะขับขี่ให้การขับรถทางไกลของคุณกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น แต่ระบบดังกล่าวอาจให้โทษต่อคุณในการขับขี่ได้หากเปิดใช้งานผิดสถานการณ์ ต่อจากนี้ไปคือสถานการณ์ที่คุณไม่ควรเปิดระบบ Cruise Control ใช้งานขณะขับขี่

  1. ระบบ Cruise Control เป็นระบบที่เหมาะกับการขับขี่ทางตรงในระยะไกลเช่น การเดินทางข้ามจังหวัดตามเส้นทางถนนหลวงที่สามารถใช้ความเร็วได้ แต่การเปิดใช้งานระบบ Cruise Control หากผู้ขับขี่มีการแตะเบรก ระบบ Cruise Control จะยกเลิกการทำงานทันที แม้ค่ายรถหลายค่ายจะพัฒนาระบบดังกล่าวให้สามารถล๊อคความเร็วได้ที่ความเร็วต่ำ เเละยกเลิกการทำงานเมื่อเซ็นเซอร์จับระยะห่างจากรถคันหน้าได้ในระยะที่กระชั้นชิด แต่หากขับขี่ในสภาพการจราจรติดขัดควรควบคุมความเร็วด้วยตัวคุณเองจะดีกว่า เสี่ยงเกิดอุบัติหเตุได้น้อยกว่า
  2. ไม่เปิดใช้ระบบ Cruise Control ในสภาวะที่มีลมกรรโชกเเรง เนื่องจากความเร็วของรถที่ถูกล๊อคขณะวิ่ง เมื่อลมพัดเเรงรถอาจเกิดเสียการทรงตัวชนกับรถคันอื่นได้
  3. นอกจากนั้นในสภาวะฝนตกถนนเปียกลื่นก็ไม่ควรเปิดใช้ระบบ Cruise Control เช่นกันเนื่องจากพื้นที่ลื่นเปอร์เซนต์ที่รถจะเกิดการเสียการทรงตัวมีสูงมาก ควรควบคุมควาเร็วของรถด้วยตัวเองเนื่องจากหากเกิดเหตุสุดวิสัยเกิดคาดเดาคุณสามาถควบคุมสถานการณ์ได้ทัน
  4. อย่าลืมว่าระบบ Cruise Control เป็นระบบควบคุมความเร็วในการขับขี่เท่านั้นไม่ใช่ระบบขับอัตโนมัติ ฉะนั้นหากคุณรู้สึกเหนื่อยล้าจากการขับรถทางไกลอย่าคิดว่าระบบ Cruise Control จะช่วยขับเเทนคุณ ระบบดังกล่าวทำหน้าที่เพียงแค่ล๊อคความเร็วขณะขัขี่เท่านั้นไม่สามารถช่วยในการควบคุมได้ ฉะนั้นหากรู้สึกเหนื่อยล้าจากการขับขี่รถให้จอดรถพักให้หายเหนื่อยเป็นทางออกที่ดีกว่า

เครดิต www.mthai.com