อะไรบ้างที่ทำให้ แบตเตอรี่รถยนต์ เสื่อมสภาพ

แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นอุปกรณ์หลักสำหรับระบบไฟฟ้าในรถยนต์ ที่มีหน้าที่สำรองไฟและเป็นตัวป้อนกระแสไฟฟ้าให้ระบบต่างๆ ของรถยนต์ แต่ระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ลูกหนึ่งจะอยู่ประมาณ 1 ปี หรือมากกว่านั้นแต่ไม่เกิน 2 ปี แต่ก็มักจะมีหลายเหตุผลที่ทำให้ แบตเตอรี่รถยนต์ มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าปกติ แล้วที่แบตเตอรี่มีอายุสั้นเร็วกว่าปกติ หรือเสื่อมสภาพเร็วกกว่าปกตินั้นเกิดจากสาเหตุบ้าง วันนี้เราไปหาคำตอบกัน

  1. มีสิ่งที่ปนเปื้อนในน้ำกลั่น ซึ่งจะทำให้เกิดแบตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่ เพราะเนื่องจากเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น ควรเลือกน้ำกลั่นที่ได้รับการรับรองและมีคุณภาพ รวมไปถึง เมื่อเปิดจุกเติมน้ำกลั่นควรต้องทำความสะอาดตัวของแบตเตอรี่เสียก่อน เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะมีฝุ่นละออง หรือคราบน้ำมันเข้าไปปะปน
  2. การประจุไฟฟ้าเข้าไปยังแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ ซึ่งสาเหตุเกิดจากไดชาร์จที่เสื่อมสภาพนั่นเอง นอกจากนี้ก็ต้องตรวจเช็คที่สายพานด้วยว่าหย่อนหรือตึงเกินไปหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อการทำงานโดยตรงของไดชาร์จด้วยเช่นกัน
  3. เกิดลัดวงจรที่ภายในแบตเตอรี่
  4. เกิดจากไฟรั่ว ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพ หรือหมดเร็วกว่าปกติ ซึ่งอาจจะเกิดการติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง หรือระบบกันขโมย ที่มีการตัดต่อสายไฟที่เกิดขึ้น แต่บางครั้งก็อาจจะเกิดจากความบกพร่องของช่างที่ทำให้ไฟรั่วได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าต้องการอยากจะให้ แบตเตอรี่รถยนต์ ใช้งานได้อีกยาวนาน ควรที่จะต้องหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำกลั่นอยู่สม่ำเสมอ (โดยเฉพาะแบตเตอรี่เปียก) โดยต้องใช้น้ำกลั่นที่มีคุณภาพเท่านั้น เพื่อรักษาระดับความเข้มข้นของน้ำกรดให้คงที่ ควรให้อยู่สูงกว่าแผ่นธาตุประมาณ 1 เซนติเมตร และควรหมั่นทำความสะอาดบริเวณขั้วแบตเตอรี่ เพราะคราบเกลือที่เกาะอยู่ที่ขั้วจะทำให้กระแสไฟฟ้าเดินไม่สะดวก ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าอื่นๆ ทำงานได้อย่างไม่เต็มที่และไม่ได้ประสิทธิภาพ และสิ่งสุดท้ายคือควรตรวจเช็คความตึงของสายพานไดชาร์จ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

เครดิต www.mthai.com