“ยาง” รถคุณขับได้เร็วสูงสุดกี่ กม./ชม.?

รู้หรือไม่ว่ายางรถยนต์แต่ละรุ่นถูกจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ หากขับเร็วเกินกว่าที่ยางรับไหวอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้!

โดยปกติแล้วเรามักจะรู้จักเฉพาะขนาดยางที่ระบุไว้บนแก้มยาง ซึ่งจะแบ่งออกเป็นตัวเลข 3 ชุด ระบุความกว้างหน้ายาง, ความสูงแก้มยาง และขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อ เช่น 205/45 R16 หมายถึง ความกว้างหน้ายาง 205 มิลลิเมตร ความสูงแก้มยาง 45 มิลลิเมตร และใช้สำหรับล้อรถยนต์ขนาด 16 นิ้ว

แต่นอกเหนือจากตัวเลขขนาดยาง ยังมีการระบุดัชนีการรับน้ำหนัก (Load Index) และสัญลักษณ์ความเร็ว (Speed Symbol) ไว้บนแก้มยางด้วย ซึ่งค่าเหล่านี้แตกต่างกันไปตามรุ่น ยี่ห้อ และขนาดของยาง โดย Load Index หมายถึงน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่ยางรับได้ ส่วน Speed Symbol หมายถึงความเร็วสูงสุดที่ยางเส้นนั้นสามารถวิ่งได้ โดยยังคงให้ความปลอดภัยสูงสุด

ค่า Load Index และ Speed Symbol มักจะระบุไว้ต่อท้ายตัวเลขขนาดยางบนแก้มยาง เช่น 205/45 R16 91V ซึ่งตัวเลข “91” บ่งบอกถึงน้ำหนักบรรทุก ส่วน “V” บ่งบอกถึงความเร็วสูงสุดของยางนั่นเอง

Load Index (น้ำหนักสูงสุดที่รับได้)

Speed Symbol (ความเร็วสูงสุดของยางที่สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย)

S = 180 กม./ชม.
T = 190 กม./ชม.
U = 200 กม./ชม.
H = 210 กม./ชม.
VR = มากกว่า 210 กม./ชม.
V = 240 กม./ชม.
W = 270 กม./ชม.
Y = 300 กม./ชม.
ZR = มากกว่า 250 กม./ชม.

เห็นไหมครับว่ายางแต่ละเส้นมีคุณสมบัติและขีดจำกัดแตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยมากยางที่วางจำหน่ายในตลาดปัจจุบันมีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เว้นแต่ยางสำหรับรถกลุ่ม High Performance ที่ต้องใช้ยางที่มีขีดจำกัดสูงมากๆ ตัวเลขเหล่านี้ก็จะช่วยให้ง่ายต่อการตัดสินใจไม่มากก็น้อยครับ

เครดิต www.sanook.com