หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น คืออะไร?

หัวเทียน คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่จุดระเบิดประกายไฟในห้องเผาใหม้ ซึ่งเราเชื่อว่ายังมีคนอีกหลายคน ยังไม่รู้ว่าหัวเทียนมีให้เลือกสองแบบด้วยกันคือ หัวเทียนร้อน และ หัวเทียนเย็น ส่วน ความแตกต่าง จะเป็นอย่างไรนั้น ลองมาดูกันเลย

      หัวเทียนร้อน เป็นหัวเทียนที่เหมาะกับรถยนต์ที่มาแบบเดิมๆจากโรงงาน ไม่เหมาะกับรถที่มีการใช้งานหนักๆ หรือรถที่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์มา ที่ห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิสูง เพราะหัวเทียนร้อนจะเก็บความร้อนสูงไว้ในตัวเอง และมีการระบายความร้อนจากการเผาไหม้ออกสู่ภายนอกได้ช้า ทำให้ถ้าหากว่าหัวเทียนเก็บความร้อนไว้มากเกินไปก็มีโอกาสที่จะเกิดการจุดระเบิดขึ้นมาก่อน ส่งผลให้เครื่องยนต์อาจเกิดความเสียหายได้
      หัวเทียนเย็น เป็นหัวเทียนที่มีการระบายความร้อนได้เร็วและดีกว่าหัวเทียนร้อน เหมาะกับรถที่มีการใช้งานเครื่องยนต์หนักๆ รถที่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์มา เช่นรถแต่งซิ่ง หรือรถแข่งที่ขับด้วยความเร็วตลอดเวลาเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง

สำหรับการเลือกหัวเทียนมาใช้งานนั้น เราต้องเลือกมาให้ถูกกับการใช้งานของรถเรา ซึ่งหัวเทียนทั้งสองแบบมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนอยู่แล้ว ดังนั้นเราควรต้องศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนก่อนจะดีที่สุด

เครดิต www.mthai.com