ขึ้นทางด่วน ไม่มีเงินจ่าย ต้องทำอย่างไร?

เชื่อว่าทุกคนคงน่าจะเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับ ทางด่วน มาบ้าง และปัญหาท็อปฮิตของใครหลายๆ คนก็คงไม่พ้นเมื่อขึ้น ทางด่วน เเล้วเงินไม่พอ หรือไม่มีเงินติดตัว จะด้วยเหตุผลลืมเอาเงินมา หรือเงินไม่พอแต่มีความจำเป็นต้องขึ้น ทางด่วน จริงๆ ในเคสแบบนี้เมื่อไม่มีเงินคุณยังสามารถผ่านด่านเก็บเงินได้หรือไม่ เรื่องนี้เรามีคำตอบมาไขข้อกระจ่างให้คุณ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ทางด่วน ในประเทศไทยมี 3แบบคือ

  • ทางด่วนที่ดูแลโดยการทางพิเศษ เช่น ทางด่วนขั้นที่ 1 ,2
  • ทางหลวงสัมปทาน เช่น ทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ (ซึ่งปัจจุบันมีที่เดียวเท่านั้น)
  • ทางหลวงพิเศษ เช่น มอเตอร์เวย์

ส่วนใหญ่เเล้วเมื่อคุณขึ้น ทางด่วน เเล้วกรณีที่คุณลืมกระเป๋าสตางค์หรือไม่มีเงินติดตัวจริงๆ คุณยังสามารถผ่านด่านเก็บเงินทางด่วนทั้งสามแบบได้ แต่เจ้าหน้าที่เก็บเงินค่าผ่านทางจะรายงานกับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานของด่านเก็บเงินให้เก็บข้อมูลรถของคุณตั้งแต่ทะเบียนรถ สีรถ ยี่ห้อ เพื่อเป็นหลักฐาน หลังจากนั้นภายใน 7วัน ให้คุณกลับมาที่ด่านทางด่วนที่คุณติดเงินอีกครั้งเพื่อชำระเงินที่ติดต้างไว้ ถามว่าเเล้วไม่กลับมาจ่ายได้มั้ย คำตอบคือ ไม่ได้ เพราะหากคุณไม่นำเงินที่ค้างชำระมาจ่าย อย่าลืมว่าที่ด่านเก็บเงินทุกช่องจะมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพรถทีเข้ามาใช้บริการอยู่ตลอดเวลา นั่นหมายความว่าทุกอย่างมีหลักฐานเก็บไว้ เเละจะถูกส่งไปที่กรมการขนส่งทางบกเวลาที่คุณมาเสียภาษีรถประจำปีจากค่าทางด่วนไม่กี่สิบบาท ค่าปรับจะถูกเพิ่มขึ้นทันทีหากเลยกำหนดไว้ โดยโทษของค่าปรับมีดังนี้

หากติดค้างชำระค่าผ่าน ทางด่วน ขั้นที่ 1 หรือ 2 ที่ดูแลโดยการทางพิเศษจะต้องเสียค่าปรับ 2,000 บาท ตามมาตรา 63 ของ พ.ร.บ.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย พ.ศ.2550

หากขึ้น ทางด่วน ที่เป็นทางหลวงสัมปทาน เช่น ทางด่วน ดอนเมืองโทลล์เวย์จะต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 10 เท่าของค่าใช้ทางนั้นตามมาตรา 33 ของ พ.ร.บ.ทางหลวงสัมปทาน พ.ศ.2542

ฉะนั้นไม่อยากเสียเงิน เสียหน้า เวลาไปต่อภาษีรถ เมื่อติดค้างค่า ทางด่วน ควรกลับมาชำระที่ด่านให้เรียบร้อย หรือหากคุณไม่สะดวกมาชำระที่ด่านที่ค้างชำระ แต่สะดวกชำระที่ด่านอื่นจะได้หรือไม่ คำตอบคือได้แต่ขั้นตอนอาจยุ่งยากเเละล่าช้าสักหน่อยทางที่ดีควรกลับไปจ่าย ณ ด่านเก็บเงินที่คุณค้างดีที่สุด

เครดิต www.mthai.com