ไฟไหม้รถ ในเคสดับเครื่องและติดเครื่อง เกิดจากอะไร??

ไฟไหม้รถ เหตุการณ์ที่มักมีให้เห็นเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ ทั้งในรถที่ติดตั้งแก็สหรือรถทั่วไปที่ใช้ระบบน้ำมัน เคยสงสัยมั้ยว่ารถที่ใช้งานปกติแต่ทำไมถึงเกิดไฟไหม้ขึ้นมาที่ห้องเครื่องได้ เรื่องนี้มีสาเหตุที่มาที่ไป โดยเราขอแยกสาเหตุออกเป็นสองเคสได้แก่ ไฟไหม้รถ ขณะที่รถจอดนิ่งไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์เเละเคส ไฟไหม้รถ ขณะเครื่องยนต์กำลังทำงาน

ไฟไหม้รถ ขณะเครื่องยนต์กำลังทำงานเกิดจากสาเหตุ – สาเหตุหลักของการเกิดไฟไหม้ของรถยนต์มาจากระบบไฟฟ้า เช่น สายไฟเก่า, การเดินสายไฟติดอุปกรณ์ตกแต่ง,ไม่ใช้ฟิวส์ให้เหมาะสม, เดินสายไฟไม่เรียบร้อย, พ่วงไฟกันแบบง่ายๆ , ขั้วต่อหลวมขึ้นสนิม เหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้รถยนต์ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆ จากการสึกหรอของอุปกรณ์ต่งๆ ในรถ เช่น ระบบเชื้อเพลิงรั่ว : รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมันหากปล่อยให้ไอน้ำมันเบนซินไหลเล็ดลอดออกมาบริเวณหัวฉีดหรือตัวควบคุมความดันเบนซินเนื่องจากการสึกหรอของแหวนยาง (O-RING) จังหวะที่หัวเทียนกำลังจุดระเบิดประกายไฟอาจปะทุเข้ากับไอระเหยจากน้ำมันเบนซินจนเกิดไฟลุกไหม้ได้
น้ำมันหล่อลื่นรั่ว : ในที่นี้หมายถึงระบบของเหลวต่างๆในรถเช่นน้ำมันเกียร์ หากเกิดการรั่วเเล้วหยดโดนชิ้นส่วนต่างๆ ภายในห้องเครื่องที่ร้อนจัดขณะเครื่องยนต์ทำงานหนัก ก็จะเกิดไอความร้อนเเละหากเกิดไอเเละความร้อนก่อตัวมากเข้า ก็อาจเกิดเพลิงลุกไหม้ได้
รถชนอย่างแรง : การเกิดอุบัติเหตุชนกันอย่างแรงจนถังน้ำมันฉีกขาดบวกกับความร้อนจากการเสียดสีกันจากการชนก็เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้

อีกสาเหตุหนึ่งที่เกิดได้ทั้งขณะติดเครื่องยนต์หรือจอดรถมาจากการรัดวงจรจากสายไฟเก่าชำรุด : สาเหตุยอดฮิตของการเกิดไฟไหม้รถ สายไฟเหล่านี้มาจากระบบไฟต่างๆ ในห้องเครื่องที่ชำรุดเช่น กรอบ แตก เก่า ปัญหาเหล่านี้หากไม่มั่นตรวจสอบดูเเลระวังจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นที่ระบบไฟจนลามเป็นไฟไหม้ในที่สุด

ขณะที่รถติดแก๊สเกิดไฟไหม้สาเหตุหลักมาจากแก๊สรั่วเเละมีความร้อนสะสมในห้องเครื่องเมื่ออุณหภูมิความร้อนเเละระดับอ๊อกซิเจนอยู่ในระดับที่เหมาะสมก็ทำให้เกิดประกายไฟจนทำให้ลุกไหม้ได้ นอกจากสาเหตุแก๊สรั่วเเล้วโอกาสที่รถติดแก๊สจะเกิดเพลิงไหม้ที่มาจากสาเหตุเดียวกับรถใช้น้ำมันก็เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน

เครดิต www.mthai.com