ล้อใหญ่ ใส่ได้ ตำรวจไม่จับ แค่ทำตามนี้

รถจะสวยหรือไม่นั้น ล้อแม็กซ์ ถือเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งเลยที่ส่งเสริมให้รถมีสง่าราศี ซึ่งเจ้าล้อแม็กซ์นี่ก็มีลวดลายหลายแบบให้เลือก ขึ้นอยู่กับรสนิยมของเจ้าของรถ ว่าจะชอบแบบไหน แต่นอกจากลวดลายแล้ว ยังมีในเรื่องของขนาดเข้ามาอีก โดยในปัจจุบันการเปลี่ยนล้อแม็กซ์นั้นเจ้าของรถส่วนใหญ่มักจะมีการเปลี่ยน ล้อวงใหญ่ บางทีถ้าทำไม่ถูกต้อง ก็อาจจะเข้าข่ายการ ดัดแปลงรถ แบบ ผิดกฏหมาย อีกด้วย แล้วการทำให้ถูกกฏหมาย ต้องทำอย่างไร เรามีวิธีการมาบอกกัน

ในทางกฏหมายนั้นไม่มีการระบุขนาดของล้อไว้อย่างชัดเจน นั่นก็หมายความว่า ไม่ว่าคุณจะใส่ล้อขอบใหญ่แค่ไหนก็สามารถทำได้ ถ้า! หน้ากว้างของล้อไม่ล้นเกินขอบบังโคลนออกมา เพราะถ้าล้อเกินบังโคลนออกมา อาจจะทำให้ไปรบกวนการขับขี่ของรถคันอื่นๆได้ หรือซ้ำร้ายบางทีอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุไปเลยก็เป็นได้ ดังนั้นก่อนที่จะเปลี่ยน ลองเช็คขนาดดูให้ดีก่อน ว่าหน้ากว้างของตัวล้อแม็กซ์ ล้นบังโคลนออกมาหรือไม่

แล้วถ้าเกิดว่าเราตีโป่งขยายซุ้มล้อออกมาล่ะ ข้อนี้ตามกฏหมายก็ไม่ได้มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน มีแต่เพียงคำอธิบายไว้ว่า อุปกรณ์ที่ยื่นออกมานอกตัวรถ ต้องเป็นอุกปรณ์ที่ดูเรียบเนียนเป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ ซึ่งถ้าเป็นวัสดุต่างขนิดกัน ต้องมีการยิงน็อตยึดเอาไว้อย่างแน่นหนานั่นเอง

สรุปโดยรวมก็คือ ถ้าทำมาแล้วดูไม่น่าเกลียดนักบางทีเจ้าหน้าที่ตำรวจก็อาจจะมีการอนุโลมได้บ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่แต่ละท่านด้วย เอาเป็นว่า ถ้าจะทำก็ควรทำให้อยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องไว้ดีกว่า ถ้าโดนเรียกตรวจขึ้นมา เราจะไม่ต้องมาปวดหัว

เครดิต www.mthai.com