ต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง เมื่อไหร่ดี?

สงสัยกันบ้างไหมว่า เวลาเราไป เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามศูนย์บริการต่างๆ ในบางครั้งพนักงานจะถามมาว่า เปลี่ยน กรองน้ำมันเครื่อง ด้วยหรือไม่? ซึ่งบางทีเราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนหรือยัง แล้วในความเป็นจริงการเปลี่ยน กรองน้ำมันเครื่อง ควรจะ เปลี่ยนตอนไหนดี ลองมาดูกัน

สำหรับหน้าที่ของ กรองน้ำมันเครื่อง ก็คือ การกรองดักจับสิ่งสกปรกต่างๆที่จะเข้าไปรบกวนและทำอันตรายการทำงานของอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์ เช่น เขม่า จากควัน เศษฝุ่นผง จากการเผาไหม้ สิ่งสกปรกที่ปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง รวมไปถึงยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ และป้องกันการสึกหรออีกด้วย

ส่วนอายุการใช้งานของ กรองน้ำมันเครื่อง นั้น ถ้าดูตามสเป็คของรถบางรุ่นแล้วส่วนใหญ่จะอยู่ที่ไม่เกิน 20,000 กม.แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่กับประเภทน้ำมันเครื่อง และ กรองน้ำมันเครื่อง ใช้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น

  • น้ำมันเครื่องธรรมดา (Synthetic) รอบการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 5,000 กม. เวลาที่พอเหมาะและควรจะเป็นก็คือ ถ่ายน้ำมันเครื่องสองครั้งแล้วค่อยเปลี่ยน กรองน้ำมันเครื่อง
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) รอบของการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 10,000 กม. เวลาที่พอเหมาะและควรจะเป็นก็คือ อาจจะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แล้วเปลี่ยน กรองน้ำมันเครื่อง เลยก็ได้ หรืออาจจะถ่ายน้ำมันเครื่องสองครั้งแล้วค่อยเปลี่ยนก็ยังพอได้อยู่
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (100% Full Synthetic) รอบของการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 20,000 กม. เวลาที่พอเหมาะและควรจะเป็นก็คือ ควรจะเปลี่ยน กรองน้ำมันเครื่อง ทุกครั้งที่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดียิ่งควรเลือกใช้ กรองน้ำมันเครื่อง ของแท้

เครดิต www.mthai.com