อะไรบ้างที่คนมักเข้าใจผิดกันบ่อย ๆ เกี่ยวกับ น้ำมันเครื่อง

ความผิดปกติของเครื่องยนต์นั้น โดยมากมักจะเกิดขึ้นจากความบกพร่องของ ระบบ Mechanics ระบบอิเล็กทรอนิคส์ และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ รวมถึงการสึกหรอจากการใช้งานของเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ผ่านการบำรุงรักษาอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน มักเกิดกับรถยนต์อายุเกิน 100,000 กม. แต่บ่อยครั้งที่ น้ำมันเครื่องกลายเป็นแพะรับบาปและถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุ มาดูกันว่าจริงๆแล้วนั้น มีเรื่องอะไรบ้าง…ที่คนมักเข้าใจผิดกันบ่อย ๆ

ความเชื่อที่ 1 – น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ ทำให้ควันไอเสียเป็นสีดำ

ปกติควันสีดำที่ออกจากท่อไอเสียนั้นเป็นผลมาจากการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ระบบควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงมีความผิดปกติ ทำให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเกินความพอดี หรือบางครั้งอาจเกิดจากการอุดตันของระบบกรองอากาศซึ่งทำให้อากาศเข้าไปเผาไหม้ได้น้อยกว่าปกติ จนเกิดควันดำได้เช่นกัน แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณภาพของน้ำมันเครื่องโดยตรงเนื่องจากเครื่องยนต์ถูกออกแบบให้แหวนสูบ (compression ring) กวาดน้ำมันเครื่องออกจากห้องเผาไหม้ จึงไม่ควรมีน้ำมันเครื่องปนเข้าไปในห้องเผาไหม้อยู่แล้วตามปกติ

ความเชื่อที่ 2 – น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ ทำให้เครื่องยนต์มีเสียงดัง

เครื่องยนต์ที่มีเสียงดังผิดปกตินั้น มีต้นเหตุมาจาก 2 สาเหตุหลักด้วยกันคือ

  1. เสียงจากการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ และ
  2. เสียงเนื่องจากเกิดการหลวมคลอนของชิ้นส่วนต่างๆ กระทบกันระหว่างเครื่องยนต์ทำงาน
  3. น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ให้การหล่อลื่นจึงไม่เป็นสาเหตุของการเกิดเสียงของเครื่องยนต์ ทั้งนี้หากเครื่องยนต์มีอายุการใช้งานมากขึ้น จะเกิดการสึกหรอภายในของบ่าวาล์วหรือเพลาข้อเหวี่ยงได้ หากไม่ได้รับการบำรุงรักษาที่ถูกวิธี

    NOTE: น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำที่มีชั้นฟิล์มที่บางเกินไป รวมไปถึงมีความหนืดที่ไม่คงที่ จะทำให้ความสามารถในการปกป้องเครื่องยนต์ลดลงทำให้เครื่องยนต์มีเสียงดังมากขึ้นในขณะเครื่องร้อน แต่จะไม่เสียงดังจนผิดปกติ ดังนั้น ควรเลือกซื้อน้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐาน และซื้อจากแหล่งที่สามารถเชื่อถือได้

    ความเชื่อที่ 3 – น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันเครื่อง

    สาเหตุหลักที่ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันเครื่องนั้น จะเกิดมาจากการสึกหรอภายในเครื่องยนต์ เช่น การสึกหรอของแหวนลูกสูบ ทำให้น้ำมันเครื่องผ่านเข้าสู่ห้องเผาไหม้และถูกขับออกทางไอเสียมากผิดปกติ โดยการสึกหรอมักจะเกิดจากอายุการใช้งานของเครื่องยนต์รวมไปถึงความหนักหน่วงของการใช้งาน

    NOTE: น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำที่มีชั้นฟิล์มบางเกินไป รวมไปถึงมีความหนืดน้อยเกินไป ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันเครื่อง แต่กรณีนี้ น้ำมันเครื่องจะพร่องน้อยกว่าสาเหตุจากการสึกหรอของเครื่องยนต์ โดยตามมาตรฐาน API กำหนดให้น้ำมันเครื่องระเหย เนื่องจากการใช้งานตามปกติได้ไม่เกิน 10% ดังนั้น เราควรจะเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับรถ และการใช้งานของเรา

    ความเชื่อที่ 4 – น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันเชื้อเพลิง

    การที่เครื่องยนต์กินน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราที่มากผิดปกตินั้น เป็นผลมาจากความบกพร่องของระบบฉีดเชื้อเพลิง เช่น หัวฉีดรั่ว หัวฉีดค้าง หรือ sensor ไอเสียผิดปกติ ทำให้ ECU ได้รับข้อมูลผิดและสั่งให้ฉีดเชื้อเพลิงเพิ่มเกินความจำเป็น

    NOTE: การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูงเกินความจำเป็น ก็มีผลต่อการกินน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน หากแต่ว่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นนั้นยังไม่มีนัยสำคัญเทียบเท่าสาเหตุความผิดปกติของระบบฉีดเชื้อเพลิง หรือ ลักษณะการขับขี่

    จะเห็นได้ว่า ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรถเรานั้น อาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ดังนั้น เราควรหมั่นตรวจเช็กสภาพรถของเราเสมอ และหากเจอความผิดปกติ ก็ควรรีบหาสาเหตุเพื่อแก้ไขทันที ส่วนการเลือกน้ำมันเครื่องที่ไม่เหมาะสมกับสภาพรถและการใช้งานของเรานั้น ก็สามารถก่อให้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์ได้เช่นกัน หากไม่มั่นใจว่ารถของเราเหมาะกับน้ำมันเครื่องแบบไหน สามารถเข้าไปหาตัวช่วยได้ที่ Lube Selector >> โดยเครื่องมือ Lube Selector จะทำหน้าที่ช่วยแนะนำน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับยี่ห้อ รุ่นรถ และเครื่องยนต์ของเรา พร้อมรายละเอียดข้อมูลน้ำมันเครื่องชนิดนั้นๆ

    เครดิต www.mthai.com