รถเสียบนทางด่วน ควรนั่งอยู่ในรถหรือยืนอยู่นอกรถ

แน่นอนสำหรับคนที่ใช้รถใช้ถนนต่างก็ต้องระมัดระวังกันทั้งนั้น แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด…ทีนี้จะทำอย่างไรดีล่ะ ใครผิด ใครถูก หรือผิดร่วม หรือยังไงกันแน่ บางคนก็โทษไปที่ดวงบ้างล่ะ โชคชะตาฟ้าลิขิตบ้างล่ะ หรืออ้างกล่าวโทษถึงคู่กรณี (ผู้ขับ)

ซึ่งทุกวันนี้เรามักจะได้ยินข่าวเรื่อง รถชน กันเป็นประจำตามท้องถนน ริมฟุตบาท หรือแม้กระทั้งรถที่จอดเสียอยู่บนทางด่วนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น รถชนรถด้วยกัน รถชนรถจักรยานยนต์ รถชนคน สิ่งของ หรือสัตว์ต่างๆ เชื่อว่าหลายคนก็ไม่อยากให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ก็จะมีเหตุการณ์บางอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะเจอแบบนี้ ซึ่งรู้หรือไม่ว่าเราควรจะต้องปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้ เกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดที่อาจจะพาให้เราเสียทรัพย์สิน หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตก็เป็นได้

ความสำคัญคำว่า “ไหล่ทาง” ในต่างประเทศ คือ เป็นช่องทางจราจรสำหรับรถฉุกเฉิน อย่างเช่น รถพยาบาล รถดับเพลิง หรือรถอื่นๆ ที่ต้องการไปถึงจุดหมายโดยเร็วที่สุด รวมไปถึงสามารถใช้เป็นช่องที่ให้รถที่เกิดเสียหรือยางแตกสามารถใช้ช่องทางนี้เพื่อรอความช่วยเหลือได้ แต่สำหรับคนไทยการใช้ช่อง “ไหล่ทาง” ไม่ค่อยให้ความสำคัญมากเท่าไร วิ่งเต็มพื้นที่บนท้องถนนกันอย่างหนาแน่น แทบจะไม่มีช่องให้หายใจ และมีหลายคนได้ตั้งคำถามขึ้นมาว่า เมื่อ รถเสียบนทางด่วน เราควรทำอย่างไร ออกจากรถเพื่อมายืนดู หรือนั่งอยู่ในรถ แบบไหนปลอดภัยกว่ากัน

การที่นั่งรออยู่ในรถ แล้วโทรศัพท์เพื่อขอความช่วยเหลือและนั่งรออยู่ในรถจนกว่าจะมีคนเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมคาดเข็มขัดนิรภัยไว้เพื่อไม่ให้ร่างกายของเรากระเด็นออกไปนอกรถ ถือว่าปลอดภัยที่สุด ด้วยโครงสร้างเหล็กของรถจะช่วยให้เราไม่ถูกโดนชนอย่างจัง แต่อาจจะเกิดการบาดเจ็บสาหัสจากการกระแทกกับพวงมาลัยอย่างเต็มแรง สำหรับรถรุ่นที่มีระบบป้องกันการชนด้านท้าย ก็จะสามารถป้องกันการชนท้ายได้ในระดับหนึ่ง

แต่ในกรณีที่ออกมายืนนอกรถ ถือว่ามีความเสี่ยงสูงมาก ถึงแม้ว่าคุณจะจอดรถชิดขอบถนนมากแค่ไหน หรือมีป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสงวางไว้ห่างจากตัวรถ 50-100 เมตรก็ตามแต่ แต่ถ้าคุณออกมายืนใกล้กับแบริเออร์ รถคันอื่นที่มาชนท้ายรถจนมากระแทกกับตัวของคุณ อาจจะทำให้ร่างกายของคุณกระเด็นตกลงจากทางด่วนทันที ทำให้คุณได้รับบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นเสียชีวิต

แต่ถ้าจำเป็นที่ต้องยืนนอกรถจริงๆ ก็ควรที่จะเดินให้ห่างจากด้านหน้าของรถประมาณ 50-100 เมตร หรือระยะที่คุณคิดว่าปลอดภัยแล้ว แต่ต้องอย่าลืมนำป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสงมาวางไว้ก่อนถึงตัวรถคุณประมาณ 50-100 เมตร (โดยประมาณ)

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราอยู่หลังพวงมาลัยควรมีสติ ไม่ประมาท และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุอย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมา เสียทั้งทรัพย์สิน เสียทั้งเวลา หรือบางเหตุการณ์ถึงขั้นเสียชีวิต สำหรับคนที่ต้องการความช่วยเหลือเมื่อ รถเสียอยู่บนทางด่วน สามารถโทรแจ้งได้ที่เบอร์ 1543 สายด่วนทางการพิเศษแห่งประเทศไทย บริการ 24 ชั่วโมง

เครดิต www.mthai.com