รถโหลดเตี้ย มีอะไรดี?

รถแต่งซิ่งกับการโหลดเตี้ยเพื่อเพิ่มความเท่นั้น เป็นของคู่กันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเลยก็ว่าได้ ซึ่งนอกจากความเท่แล้ว ข้อดีอีกอย่างก็คือทำให้รถเกาะถนนได้ดีเปรียบประหนึ่งรถแข่งอีกด้วย แต่นอกจากข้อดีสองเรื่องนี้แล้ว ข้อเสีย จะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกัน

  • ช่วงล่างพัง เนื่องจากที่รถมีความเตี้ย โอกาสที่จะกระแทกกับพื้นถนนจึงมีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน เมื่อช่วงล่างกระแทกกับพื้นถนนบ่อยครั้งเข้า อุปกรณ์ช่วงล่างก็จะเริ่มเสื่อมสภาพและพังไปเรื่อยๆ
  • ขับขี่ลำบาก ขึ้นทางลาดได้ยากกว่าปกติ ยกตัวอย่างเช่นการขับขี่ขึ้นลานจอดรถในห้าง ซึ่งความชันของทางขึ้นลานจดรถในแต่ละห้างนั้นมีองศาที่ไม่เท่ากัน สิ่งที่ รถโหลดเตี้ย จะต้องเจอก็คือ อุปกรณ์ช่วงล่างเสียดสีหรือรูดไปกับพื้นนั่นเอง เช่นเดียวกันกับการขึ้นลูกระนาด ตามสถานที่ราชการหรือแหล่งชุมชนหมู่บ้าน ที่รถโหลดเตี้ยไม่สามารถจะขึ้นแบบตรงๆได้ การแก้ปัญหาในจุดนี้ก็คือการขับขี้นแบบเฉียงไปทางใดทางหนึ่งแบบช้าๆ ซึ่งก็สร้างความยากลำบากให้กับชีวิตไปอีก แต่ถ้าใครก็ตามที่คิดจะนำรถไปโหลดเตี้ย เราก็แนะนำว่าควรโหลดแต่เพียงพอดี ไม่ควรโหลดต่ำจนเกินไปจนเป็นปัญหากับการขับขี่
  • โอกาสสปริงหลุดออกจากเบ้ามีสูง ในกรณีนี้อาจจะเกิดขึ้นได้กับ รถที่โหลดแบบตัดสปริง ซึ่งเป็นวิธีการยอดนิยมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมาก เนื่องมาจากวิธีการนี้ทำได้ง่าย และมีราคาถูกนั่นเอง แต่ความเสี่ยงและอันตรายที่จะตามมาก็คือ โอกาสสปริงหลุดออกจากเบ้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อนั่นเอง นอกจากนี้ยังทำให้รถมีความแข็งกระด้างในเวลาขับขี่อีกด้วย ทางที่ดีถ้าอยากจะโหบดแล้วก็ควรที่จะลงทุนสักหน่อยด้วยการติดสปริงโหลดโดยเฉพาะไปเลยน่าจะตอบโจทย์ได้มากกว่า

เครดิต www.mthai.com