ยาง Run Flat มีดียังไง คุ้มไหมถ้าจะเปลี่ยน?

ยาง Run Flat ชื่อนี้ เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยได้ยินมาบ้าง และก็น่าจะสงสัยว่าไอ้ยาง Run Flat นี่มันเป็นยังไง และมันมีดีกว่ายางประเภทอื่นๆที่เราใส่อยู่ก่อนหน้านี้ยังไง แล้วถ้าจะเปลี่ยนมาใช้ จะคุ้มค่าเงินหรือไม่

ยาง Run Flat แปลตามความหมายตรงตัวได้เลยว่า ยางที่วิ่งต่อไปได้แม้ว่าจะแบนหรือปราศจากลมยาง ยางประเภทนี้เป็นยางที่มีสรรถนะสูง ซึ่งข้อดีของยาง Run Flat ก็คือเป็นถูกพัฒนามาเพื่อเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรกเลยก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน ยางเกิดเหยียบของมีคมระหว่างทางที่มีความเปลี่ยวในเวลากลางคืนขึ้นมา จนทำให้รถเสียลมยาง เรายังจะสามารถขับขี่รถต่อไปได้ โดยไม่เสียการทรงตัว และไม่ทำให้ขอบล้อแม็กเสียหาย อีกประมาณไม่ต่ำกว่า 80 กม. หรืออาจจะไปได้ไกลถึง 200 กม. เลยก็เป็นได้ เพื่อหาที่ปลอดภัยแล้วทำการเปลี่ยนยาง แต่ข้อกำหนดในการใช้ความเร็วสำหรับการขับขี่ในกรณีที่สูญเสียลมยางก็คือ ต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. เท่านั้น นอกจากนี้ยาง Run Flat ยังเป็นยางที่ช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันอีกด้วย อายุการใช้งานของยางก็นานกว่ายางทั่วไป ในปัจจุบันยาง Run Flat คือยางมาตรฐานติดรถที่เรามักจะเห็นได้ทั่วไปกับรถหรูหลายๆแบรนด์

ส่วนข้อเสียเลยก็คือ เป็นยางที่มีความแข็งกระด้างกว่ายางทั่วๆไปอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากโครงสร้างที่ออกแบบมาเพื่อเน้นความแข็งแรงมากเป็นพิเศษ และอีกอย่างหนึ่งก็คือมีราคาแพงนั่นเอง

สำหรับใครที่มีโครงการจะเปลี่ยนยางในเร็วๆนี้ ก็ลองเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียดูนะครับ ว่าคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนหรือไม่

เครดิต www.mthai.com