ส่องแบรนด์ผู้ผลิตอะไหล่ไทย เพราะส่วนใหญ่ ส่งออก และ ผลิตให้ค่ายรถระดับโลกหมด

แม้การคมนาคมขนส่งสาธารณะของประเทศเรา จะก้าวหน้าไปมากเพียงใด แต่คนไทยก็ยังไม่ละความสนใจ ที่จะซื้อรถไว้ในครอบครอง จนตลาดรถยนต์กลับมามีตัวเลขบวกครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังจากหมดช่วงโครงการรถยนต์คันแรก ตามที่ศูนย์ วิจัยกสิกรไทยระบุว่า ปี 2560 ตลาดรถยนต์ในประเทศ ไทยจะอยู่ที่ 8.6 แสนคัน เติบโตขึ้นราว 11.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากข้อมูลข้างต้นทำให้ไทย เป็นฐานการผลิตรถยนต์ของโลกไปแล้ว แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าในไทยเรานี้เองยังเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ในรถ ยนต์ที่สำคัญของโลกเช่นกัน

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า บวกกับคุณภาพการผลิตที่มีมาตรฐาน ทำให้แบรนด์รถยนต์ระดับโลก ไว้วางใจ และเลือกใช้อะไหล่ที่มาจากผู้ผลิตในประเทศไทย เช่น ไส้กรองอากาศรถยนต์ FIL และ โชคอัพ Profender ที่ ทำอะไหล่ส่งออกไปยังต่างประเทศทั้งในแทบเอเชีย และ ยุโรปมากมาย แต่น่าเสียดายที่เราไม่ค่อยมีโอกาสได้รู้จักเพราะสินค้าเหล่านี้ มักจะถูกแบรนด์จากต่างประเทศจ้างผลิต และมักจะตีแบรนด์ของลูกค้าส่งออก

แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราได้เห็นแบรนด์ที่ผลิตเบรกรถยนต์ อย่างตัว Compact Primo Brake ที่หันมาทำตลาดจริงจังในประเทศไทย “ให้คนไทยได้ใช้ของดี ที่คนไทยทำเอง” โดยก่อนหน้าผู้ผลิต Compact Primo Brake ได้ผลิตเบรกรถยนต์ ส่งออกไปยังต่างประเทศมายาวนานกว่า 40 ปี ในนามบริษัท เอเชียคอมแพ็ค และคอมแพ็ค อินเตอร์เนชั่นแนล (1994) ขยายการผลิตจากผ้าเบรกไปผลิตก้ามเบรกและดิสก์เบรก จนได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. ปัจจุบันมีกำลังการผลิตทั้งหมดประมาณ 1 ล้านชุดต่อปี และมีทุนจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 165 ล้านบาท

สำหรับตัวผ้าเบรกของ Compact Primo Brake น่าสนใจตรงที่ เราจะได้ใช้ผ้าเบรกที่ใช้สเปคเดียวกันกับที่ส่งออกเป๊ะ เห็นได้ชัดจากเทคโนโลยีที่นำมาใช้อย่าง Clean Drive Formulation Design ที่ใช้เทคโนโลยีการออกแบบและการผลิตที่ สะอาด ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เนื่องด้วยต่างประเทศยังคงเพ่งเล็ง อุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากมลพิษทางอากาศส่วนใหญ่นั้นมาจากรถยนต์ ทำให้ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างปรับตัวและพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์ของตนเป็น มิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุด

ด้วยการแข่งขันในตลาดต่างประเทศที่สูง และ ค่อนข้างเข้มงวดในเรื่องของมาตรฐาน ทำให้ Compact Primo Brake มีเทคโนโลยีล้ำ ๆ ในตัวเองมากมายยกตัวอย่าง เช่น เทคโนโลยี Anti-Noise & Anti-Dust ที่มีความสามารถในการลดเสียงดัง ขณะเบรก และ ช่วยป้องกันการเกิดฝุ่นและคราบเขม่าติดล้อ รวมไปถึงคุณภาพวัสดุที่ใช้นั้น ทำมาจากแผ่นชิมคุณภาพพรีเมียม จากสวีเดน ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ Compact Primo Brake
ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่บรรดาคนรักรถในไทยจะได้สัมผัสเจ้า Compact Primo Brake ที่มีมาตรฐานเดียวกับต่างประเทศ อีกทั้งยังใส่เทคโนโลยีต่าง ๆ มาเต็มสูบ และหากใครได้ลองใช้ จะรู้ได้ทันทีว่า แบรนด์ไทยก็มีคุณภาพคับแก้ว ไม่ต่างจากแบรนด์จากต่างประเทศ แถมยังเข้ากับคำที่คุ้นหู พูดกันชินปากอีกว่า ไทยทำไทยใช้

เครดิต www.carvariety.com