จะเป็นยังไงถ้าเรา ดึงเบรคมือไฟฟ้าในระดับความเร็วที่ 190 กม./ชม. ?

รถยนต์รุ่นใหม่ๆในปัจจุบันนี้ ระบบเบรค มือก็จะค่อยเปลี่ยนโฉมหน้าและโดนแทนที่ไปเป็นระบบไฟฟ้าหรือ Electronic Handbrake กันแทบจะหมดแล้ว แล้วระบบ เบรคมือไฟฟ้า ที่ว่านี้มันมีดียังไง เรามีคลิปวิดีโอการทดลองการดึงเบรคมือไฟฟ้าในระดับความเร็วที่ 190 กม./ชม. มาให้ดู แล้วลองสังเกตผลลัพธ์ที่ออกมาว่าจะเป็นอย่างไร

สำหรับรถที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ก็คือ Volkswagen Golf R รุ่นปรับโฉม และคนที่ทดสอบนั้นก็คือ Chris Harris ซึ่งเป็นพิธีกรในรายการ Extra Gear ที่อยู่ในช่อง Top Gear ใน Youtube นั่นเอง โดยสิ่งที่นาย Chris Harris คนนี้ต้องการหาคำตอบก็คือว่า เบรคมือไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ดี และปลอดภัยจริงหรือไม่ เพราะในปัจจุบันค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีการนำเบรคมือไฟฟ้าเข้ามาแทนที่ ระบบเบรคแบบคันโยกกันมากขึ้น และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะยกเลิกระบบคันโยกไปในอนาคต

เป็นที่รู้กันดีว่าระบบเบรคมือแบบคันโยก ถ้ามีการดึงแบบกระทันหันในช่วงที่รถอยู่ในความเร็วสูง สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นนั้นก็คือหัวทิ่มอย่างแน่นอน สิ่งต่อมาก็คือมีโอกาสที่จะทำให้รถเสียอาการ เกิดสะบัดหรือหมุนอย่างรุนแรงได้ ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่สำหรับเบรคมือไฟฟ้า ผลลัพธ์ที่ได้ออกมากลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะจากผลการทดลองที่ออกมา จะเห็นได้ว่าระบบจะค่อยๆลดระดับความเร็วลงจนหยุดสนิท โดยที่ไม่ทำให้รถเสียอาการหรือสะบัดเลยแม้แต่น้อย

แต่ถึงแม้ว่าผลลัพธ์จากการทดสอบจะออกมาดียังไงเราก็ไม่แนะนำให้ เอาไปลองทำกันเองในชีวิตจริง เพราะว่าด้วยรถที่ต่างรุ่นและต่างค่ายระบบอาจจะถูก set มาไม่เหมือนกัน บางทีอาจจะได้ผลลัพธ์ที่ออกมาต่างกันก็เป็นได้ เอาเป็นว่าใช้ให้ถูกวิธีเพียงแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

เครดิต www.mthai.com