รวบรวมระยะการเปลี่ยนถ่ายของเหลว

การเปลี่ยนถ่ายของเหลวในส่วนต่าง ๆ ที่มีระยะเวลาหรือระยะทางการใช้งานเป็นตัวกำหนด ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการถนอม และ ดูแลรักษารถยนต์ โดยเฉพาะคนที่ซื้อรถมือ 2 ยิ่งต้องจดไว้ให้ดีว่าขอเหลวในแต่ละจุดมีระยะเวลาการใช้งานเท่าไร จึงจะต้องเปลี่ยน ซึ่งของเหลวในบ้างจุดอาจสำคัญมาก หากไม่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลาที่กำหนดนั้น จะทำให้รถของเรากลับบ้านเก่าก่อนวัยอันควรได้ วันนี้เราจึงรวบรวมระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายของเหลวในส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ มารวบรวมไว้ให้ทุกคนได้เช็คกัน

น้ำมันเครื่อง

ทุกคนย่อมรู้ดีว่าน้ำเครื่องเป็นของเหลวพื้นทางในรถ ที่ต้องเปลี่ยนอยู่เป็นประจำ และต้องตรงกำหนดเวลา เพราะน้ำมันเครื่องเป็นส่วนสำคัญในการหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ หากไม่เปลี่ยนตามคำแนะนำแล้วละก็อาจจะส่งผลเสียแก่เครื่องยนต์ของรถเราได้ โดยน้ำมันเครื่องแต่ละประเภทจะมีระยะการเปลี่ยนถ่ายไม่เหมือนกัน ดังนี้

น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา???? 5,000 กิโลเมตร

น้ำมันเครื่อง กึ่งสังเคราะห์??? 7,500-8,000 กิโลเมตร

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์???????? 10,000-15,000 กิโลเมตร

_______________________________________________________

น้ำมันเบรก

น้ำเบรกส่วนสำคัญอีกจุด ที่ทำหน้าที่ดันปั้มเบรกเพื่อกดผ้าเบรก ลงบนจานเบรกให้เกิดแรงเสียดทาน ทั้งอาจมีความเชื่อที่ผิดอยู่บ้างว่าเปลี่ยนน้ำมันเบรกเมื่อมีสีดำขุ่นไม่ใส แต่ความเป็นจริงน้ำมันเบรกนั้นจะมีสี่ที่ขุ่นอยู่แล้ว เพราะว่าน้ำมันเบรกไม่ได้สัมผัสกับความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเบรกโดยตรง จึงไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนหากมีสีขุ่น แต่สิ่งที่บ่งบอกอาการอย่างชัดเจนว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรก คือ เบรกจม เบรกไม่อยู่ต้องย้ำเบรกบ่อย ๆ ส่วนระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายมี ดังนี้

ระยะเปลี่ยนน้ำมันเบรก ทุก 80,000 กิโลเมตร หรือ 3 ปี

_______________________________________________________

น้ำมันเกียร์ ?น้ำมันเฟืองท้าย

น้ำมันเกียร์มีหน้าที่หล่อเลี้ยงชิ้นส่วนภายในของเกียร์ไม่ให้สึกหรอ ซึ่งน้ำมันระบบเกียร์ควรจะให้ช่างผู้เชียวชาญตามศูนย?บริการเปลี่ยนจะดีกว่า ในส่วนของน้ำมันเฟืองท้าย เป็นน้ำมันชุดที่ขับจากเกียร์ลงล้อต้องเปลี่ยนในระยะเดียวกัน แต่มีน้ำมันที่แตกต่างกันแนะนำให้ใช้ตามคู่มือเป็นหลัก มีระยะการเปลี่ยนถ่ายดังนี้

น้ำมันเกียร์-เฟืองท้าย ระยะเปลี่ยนถ่าย 40,000 กิโลเมตร

_______________________________________________________

น้ำมันพาวเวอร์

หรือน้ำมันพวงมาลัย ในรถรุ่นเก่า ๆ ที่ไม่ควรละเลยแม้จะไม่เกิดผลที่ เห็นได้ชัดเจน แต่หากปล่ยทิ้งไว้ไม่เปลี่ยนนั้นอาจเป็นที่มาของการพังของชุดแร็คพาวเวอร์ โดยมีระยะเวลาในการเปลี่ยนดังนี้
_______________________________________________________

เปลี่ยนทุกระยะ 80,000 กิโลเมตร

น้ำยาหม้อน้ำ

หรือ Coolant คนใช้รถโดยเฉพาะในบ้านเราที่มีอากาศร้อนสูง ควรจะใส่ใจในน้ำยาหม้อน้ำ หม้อน้ำเป็นหลัก เพราะว่าของเหลวส่วนนี้มีหน้าที่ ช่วยลดอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลาที่กำหนดเช่นกัน เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ที่สำคัญ ราคาค่าเปลี่ยนไม่แพง โดยมีระยะการเปลี่ยนถ่ายดังนี้

เปลี่ยนทุกระยะ 50,000 กิโลเมตร

เครดิต www.carvariety.com