เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท ควรทำอย่างไร

หลายคนอาจจะเคยเจอประสบการณ์ เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท กันมาบ้างแล้ว คงไม่ต้องพูดถึงว่ารู้สึกอย่างไร ซึ่งแน่นอนบางคนอาจจะทำอะไรไม่ถูก จะดับเครื่องหรือจะไปขับต่อไปดี แล้วถ้าดันทุรังขับต่อไปในขณะที่ เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท จะเป็นอย่างไร

เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท หมายถึง ร้อนเกินระดับที่ใช้งานปกติ ซึ่งมีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน, พัดลมเสื่อมสภาพ, สายพานขาด, รังผึ้งบริเวณหม้อน้ำมีสิ่งสกปรกไปอุดตัน, วาล์วน้ำไม่เปิด, ท่อน้ำรั่วหรือแตก ฯลฯ รวมไปถึง ถ้าเครื่องยนต์ขาดของเหลว (น้ำ) เครื่องยนต์อาจจะเกิดการชำรุด และเกิดปัญหาขึ้นแน่นอน นั่นก็คือ ฝาสูบโก่ง เมื่อเติมน้ำเข้าไปใหม่แล้วเกิดการรั่ว บางทีอาจจะเป็นที่ปะเก็นชำรุด

ซึ่งหากคุณเกิดตกอยู่ในสถานการณ์เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท ควรปฏิบัติตามนี้

  • รีบหยุดรถและดับเครื่องยนต์ทันทีเพื่อให้ระบบเครื่องยนต์ได้หยุดการทำงาน
  • จากนั้นเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อน
  • จอดพักจนกว่าความร้อนจะลดลง ถ้าหากมีไอน้ำพุ่งออกมา หรือไม่พุ่งอย่าเปิดฝาหม้อน้ำทันที เพราะแรงดันจากความร้อนสูงอาจจะลวกมือได้ รอประมาณ 15-20 นาที หรือรอจนกว่าหม้อน้ำเริ่มเย็น
  • เมื่อเครื่องยนต์เริ่มคลายความร้อนแล้ว ค่อยๆ เปิดฝาออกทีละนิด และควรใช้ผ้าหนาๆ มารองไว้
  • หลังจากนั้นก็เติมน้ำกลับเข้าไปให้เพียงพอ หากไม่มีความผิดปกติ อุณหภูมิเริ่มเข้าเกณฑ์ปกติแล้ว ก็สามารถเดินทางต่อได้เลย

วิธีการสังเกตว่าเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทหรือไม่ สามารถดูได้จากมาตรวัดความร้อนที่หน้าปัดรถยนต์ มีทั้งแบบเข็มที่ชี้ไปถึงแถบแดง และแบบดิจิตอลจะมีไฟรูปอุณหภูมิสีแดงขึ้นโชว์ที่หน้าปัด ถ้าเห็นในลักษณะที่กล่าวมา นั้นแสดงว่าเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทซะแล้วล่ะ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิด เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท คุณไม่ควรขับต่อไป แม้ว่าระยะปลายทางคุณจะใกล้หรือไกลแค่ไหนก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ชำรุดจากการขาดน้ำหล่อเย็น และสิ่งสำคัญไม่ควรนำน้ำไปราดบนเครื่องยนต์เด็ดขาดเพราะเหล็กที่ร้อนมากๆ หากเจอน้ำเย็นแบบฉับพลัน เหล็กจะหดตัวและแตกได้

เครดิต www.mthai.com