พื้นถนน ที่ฉาบด้วยสีแดง ช่วยป้องกันการลื่นไถลของรถได้จริงเหรอ??

หลายคนอาจจะเคยสังเกตเห็นและขับรถผ่าน พื้นถนน ที่ฉาบด้วยสีแดง ซึ่งบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าที่เขาฉาบสีแดงที่ พื้นถนน เพื่ออะไร และสามารถป้องกันการลื่นไถลของรถได้จริงเหรอ

พื้นถนนที่ฉาบด้วยสีแดง หรือเรียกอีกอย่างว่า Anti-Skid Road ที่เราเห็นนั้น เป็นสารกันลื่นไถล หรือเป็นสีโพลีเมอร์แรงเสียดทานสูง ที่สามารถช่วยลดการลื่นไถลระหว่างหน้ายางกับพื้นถนน เช่นขณะที่เราเบรค ขณะที่พื้นถนนเปียก หรือขณะที่เลี้ยวบนทางโค้ง และทำให้ ยางรถยนต์ สามารถเกาะถนนได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

สารกันลื่นไถลบนพื้นถนน ทำมาจากหินแร่อลูมิเนียม หรือ Bauxite ที่ให้ความร้อนสูง และป่นจนเป็นผงละเอียด ซึ่งคุณสมบัติของ Bauxite คือ ให้ความแข็งแกร่ง คงสภาพได้นาน และทนต่อการสึกหรอจากการกดทับของหน้ายางรถยนต์อยู่ตลอดเวลา ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นพื้นถนนสีแดงนี้ก่อนถึงทางร่วม ทางแยก ทางโค้ง และพื้นถนนที่ต้องรับแรงหนีศูนย์กลาง

ซึ่งอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้ว่าคุณจะขับรถบน พื้นถนน ที่ฉาบด้วยสีแดง ที่ป้องกันการลื่นไถลของรถยนต์ก็ตาม แต่ถ้ายางรถยนต์ของคุณมีความเสื่อมสภาพแล้ว อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นกับคุณได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ควรหมั่นตรวจเช็คสภาพของยางรถยนต์อยู่สม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง



เครดิต www.mthai.com