หม้อน้ำรั่ว ไม่ต้องตกใจ แก้ไขเบื้องต้นด้วยวิธีนี้

หม้อน้ำรั่ว ปัญหาที่มีเปอร์เซ็นต์น้อยมากที่จะเกิดขึ้น แต่ก็อย่าชะล่าใจไป เพราะถ้าถึงคราวซวยบางที มันก็มาแบบที่เราไม่ทันตั้งตัวเช่นกัน ดังนั้นเรามี วิธีรับมือ เบื้องต้นมาฝาก

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีรับมือเบื้องต้น เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่าหม้อน้ำมีกี่แบบ และแต่ละแบบนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร โดยหม้อน้ำมีสองแบบให้เลือกคือ หม้อน้ำทองแดง และ หม้อน้ำอลูมิเนียม

  • หม้อน้ำทองแดง ข้อดีคือ มีความทนทาน มีระยะการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนาน ระบายความร้อนได้ค่อนข้างดี และถ้ามีปัญหาสามารถหาร้านซ่อมได้ง่าย ส่วนข้อเสียก็คือ หนัก เกิดสนิมได้ง่าย และมีราคาแพง
  • หม้อน้ำอลูมิเนียม ข้อดีคือ เบา ระบายความร้อนได้ดีกว่าแบบทองแดง และไม่มีปัญหาสนิม ส่วนข้อเสียคือ อายุการใช้งานสั้นกว่าแบบทองแดง และถ้าชำรุดเสียหาย ต้องเปลี่ยนอย่างเดียวเท่านั้น

ส่วน ทางแก้ไข เบื้องต้นถ้าหากหม้อน้ำรั่วก็สามารถทำได้ดังนี้

  • หยุดรถทันที ในการณีช่วงกลางคืน ให้หาที่สว่างๆหรือคนพลุกพล่าน หยุดรถแล้วจอดทันที
  • เปิดกระโปรงรถเพื่อระบายความร้อน
  • ปล่อยรอให้เครื่องเย็น หลังจากนั้นค่อยเปิดฝาหม้อน้ำ ย้ำ! ต้องรอให้เครื่องยนต์ก่อนเท่านั้นถึงจะเปิดฝาหม้อน้ำได้ ในกรณีที่กลัวร้อน ให้ใช้ผ้ารองมือแล้วค่อยเปิด
  • ค่อยๆเทน้ำเติมลงไป ให้น้ำมากพอระดับนึง แล้วทิ้งระยะไว้สัก 5 ลองสังเกตระดับน้ำถ้ารู้สึกว่าเติมเท่าไรก็ไม่เต็มสักที นั่นก็หมายความว่าหม้อน้ำอาจจะแตก ในกรณีนี้โทรหาช่างด่วนๆเลย เพราะขับต่อไม่ได้แล้ว แต่ถ้ามีการรั่วซึม เรายังพอที่จะขับต่อไปเพื่อหาอู่ซ่อมได้อยู่ แต่ในช่วงที่ขับไปก็คอยเช็คความระดับความร้อน และคอยเติมน้ำไปเรื่อยๆเช่นกัน

ส่วนวิธีการดูแลรักษาก็คือ หมั่นตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือสองสัปดาห์ต่อครั้ง รวมไปถึงดูท่อยางว่ามีรอยแตกบ้างหรือไม่ ระบบพัดลมระบายความร้อนว่าทำงานปกติดีอยู่อีกไหม แค่นี้ก็พอจะทำให้อุ่นใจได้ในระดับหนึ่งแล้วล่ะ

เครดิต www.mthai.com