วิธีกำจัดเชื้อราในรถ ด้วยเทคนิคที่แสนจะง่าย

เชื้อราใน ห้องโดยสารรถยนต์ เป็นสิ่งที่เราพบเจอได้เป็นปกติในจุดอับชื้นในห้องโดยสาร รถยนต์ ที่การดูแลทำความสะอาดไม่ทั่วถึง ซึ่งอันที่จริงแล้ว วิธีกำจัดเชื้อรา ในรถนั้น เป็นเรื่องที่ไม่มีความซับซ้อนอะไรเลย แถมยังทำได้ง่ายดายเพียงแค่มีอุปกรณ์ไม่กี่อย่างเท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ที่ว่าจะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกัน

ก่อนที่เราจะไปดูเทคนิคการกำจัดเชื้อราในรถ เรามาดูสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อรากันก่อนว่าหลักๆแล้วมาจากอะไร ซึ่งสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดเชื้อรานั้นก็คือ มาจากความอับชื้นของอุปกรณ์ภายในรถที่อาจจะเปียกเนื่องจากโดนฝน ลุยน้ำท่วมมา หรือบางทีก็เกิดจากการซุ่มซ่ามทำน้ำ หรืออาหารหกในรถของตัวผู้ขับขี่เอง แล้วจุดที่น้ำหกเป็นจุดอับ ที่แสงแดดส่องเข้าไม่ถึง จนเป็นเหตุให้จุดๆนั้นเกิดการอับชื้นจนเกิดกลิ่นอับ และเกิดเป็นเชื้อรานั่นเอง

ส่วนวิธีการกำจัดเชื้อรานั้น ก็มีเทคนิคง่ายๆคือ นำรถไปจอดในที่โล่งแจ้ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เปิดประตูรถทั้งหมดทิ้งไว้ ใช้ น้ำส้มสายชูกลั่น ยี่ห้ออะไรก็ได้ที่มีส่วนผสมของ กรดอะซิติกหรือกรดน้ำส้ม 5% มาใช่กระบอกฉีดน้ำฟ็อกกี้ แล้วนำไปฉีดพ่นไปในรถ รวมไปถึงบริเวณจุดอับที่การทำความสะอาดยากจะเข้าถึง ให้ทั่วๆห้องโดยสาร แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. รอให้น้ำสมสายชูเข้าไปทำปฏิกิริยาในการกำจัดเชื้อรา แล้วระเหยไปในอากาศก่อน ในกรณีที่ไม่ชัวร์ ก็อาจจะฉีดซ้ำลงไปอีกครั้งก็ได้ หลังจากก็เอาผ้าสะอาดชุบน้ำแล้วค่อยๆเช็ดซ้ำลงไปอีกทีเป็นอันเสร็จ แต่ก่อนที่จะทำการฉีดพ่น ผู้ทำความสะอาดควรจะใส่อุปรณ์ปิดปากและจมูกก่อน รวมไปถึงใส่แว่นป้องกันดวงตาไว้ด้วย เพื่อป้องกันละอองเข้าตา ซึ่งละอองเหล่านี้อาจจะส่งผลอันตรายต่ออวัยวะกังกล่าวได้นั่นเอง

เครดิต www.mthai.com