กระบะยกสูง ยกแบบไหนให้ถูกต้องตามกฏหมาย

รถกระบะ บอกจากเป็นยานพาหนะที่ใช้บรรทุกของเพื่อการพาณิชย์เเล้ว คนส่วนใหญ่ยังซื้อ รถกระบะ มาใช้งานด้าน ออฟโรด บางคนซื้อ กระบะออฟโรด มายังไมพอใจกับความสูงที่โรงงานผลิตรถให้มา ต้องเอารถไปยกสูง เป็น กระบะยกสูง เพิ่มขึ้นเพิ่มประสิทธิภาพในการบุกป่าฝ่าดงให้มากขึ้น แต่การนำรถไปยกสูงเป็น กระบะยกสูง ก็ไม่ต่างจากการ ดัดแปลงสภาพรถ ในข้อกฏหมายมีระบุไว้ชัดเจนว่า ยกสูงแบบไหนถูก แบบไหนผิดกฏหมาย ฉะนั้นใครที่มี รถกระบะ เเล้วกำลังชั่งใจอยากเอารถไปยกสูง ควรศึกษาข้อกฏหมายเเละเงินในกระเป๋าสตางค์ก่อน

อันดับแรกข้อกฏหมายได้ระบุตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 14 ไว้ว่า รถใดที่จดทะเบียนแล้ว ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ หากต้องการให้รถยกสูง ต้องวัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร แต่ถ้าไฟหน้าสูงไม่เกิน แต่รถสูงมาก มีการดัดแปลงสภาพมากจะต้องมีวิศวกรรองรับการดัดแปลงสภาพ และต้องแจ้งกับกรมขนส่งทางบกโดยนำหนังสือรับรองจากวิศวกรไปแจ้งกับ กรมการขนส่งทางบก ว่ามีการปรับแต่งช่วงล่างเพื่อทางการกรมขนส่งทางบกจะได้นำข้อมูลนี้ไปลงในเอกสารรถยนต์ เพื่อจะได้มีไว้เป็นหลักฐานว่ารถยนต์คันนี้ได้แจ้งการปรับแต่งสภาพรถอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากต้องทำให้ถูกต้่องตามกฏหมายเเล้ว การนำรถไปยกสูง แน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายในการยกด้วยเช่นกัน อันดับแรกคุณต้องสำรวจเงินในกระเป๋าของคุณก่อนว่าพอสำหรับการนำ รถยกสูง หรือไม่เพราะการดัดแปลงรถประเภทนี้จำเป็นต้องใช้ทุนทรัพย์พอสมควร เพราะเท่ากับว่าคุณต้องเปลี่ยนระบบช่วงล่างใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโช็คอัพ กันสะบัด เเม้แต่ยางก็ต้องซื้อใหม่ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม บอกเลยว่างานนนี้ต้องเตรียมเงินขึ้นต่ำหลักหลายหมื่นเพื่อให้ได้ รถที่มีขนาดความสูงมากขึ้น

กระบะยกสูง

นอกจากเรื่องใบรับรองจากวิศวกรเเละงบประมาณเเล้ว สิ่งที่ตามมาจากการนำรถไปยกสูงคือ

  1. วิสัยทัศน์ในการขับขี่ที่เปลี่ยนไป คุณต้องระมัดระวังในการขับขี่มากึ้น เพราะวิสัยทัศน์ที่คุณเห็นส่วนใหญ่ขณะขัคือด้านบน ฉะนั้นต้องระวังด้านล่างมากขึ้นเป็นพิเศษ ทั้งขณะขับเเละการจอด เพราะอาจเกิดการเฉี่ยวชนรถที่มีขนาดต่ำกว่าได้
  2. เมื่อรถสูงขึ้น เวลานำรถเข้าไปในตัวอาคารควรสังเกตระดับความสูงที่จำกัดในแต่ละอาคาร, ที่กลับรถใต้สะพานไม่แน่รถคุณอาจสูงเกิดความสูงของอาคารกำหนดไว้ ขับไม่ดูตาม้าตาเรือหลังคารถอาจคูดกับเพดานอาคารสร้างความเสียหายได้
  3. เกิดการชำรุดระบบช่วงล่างก่อนเวลาอันควร ไม่ว่าจะเป็น ลูกหมาก โช๊ค แม้แต่ยาง เพราะรถต้องรับแรงกระเเทกตลอดเวลาในกรณีที่เจ้าของรถใช้งานในสภาพออฟโรดเป็นประจำ
  4. การเกาะถนนแฮนด์ลิงต่างๆ ขณะขับขี่ลดลงเมื่อเทียบกับความสูงของรถทั่วไป
  5. กินน้ำมันมากกว่า รถยิ่งถูกยกสูงมากเท่าไหร่ย่อมกินน้ำมันมากขึ้นเท่านั้นเนื่องจากรถต้องใช้เเรงยึดเกาะถนนมากกว่าปกติ เมื่อต้องใช้แรงมากกว่าปกติก็ย่อมสิ้นเปลืองอัตราเชื้อเพลิงตามมา

เครดิต www.mthai.com